Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 1,3% trong quý III/2016

Theo thoibaonganhang.vn/Reuters

Văn phòng Nội các Nhật hôm nay (8/12) cho biết, nền kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 1,3% trong quý 3 so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều con số tạm tính được đưa ra trước đó là 2,2% và chỉ nhỉnh hơn một nửa so với dự báo trung bình của giới chuyên là 2,4%.

Tiêu dùng tại nhật tăng nhẹ so với ước tính sơ bộ. Nguồn: internet.
Tiêu dùng tại nhật tăng nhẹ so với ước tính sơ bộ. Nguồn: internet.

Nguyên nhân một phần do đầu tư của khu vực doanh nghiệp giảm 0,4% thay vì ở mức 0,0% như ước tính sơ bộ, khi các doanh nghiệp thép và bất động sản giảm đầu tư.

Hàng tồn kho cũng làm tăng trưởng chung giảm 0,3 điểm phần trăm, lớn hơn so với ước tính sơ bộ là làm giảm 0,1 điểm phần trăm, cho thấy sự tích tụ hàng tồn kho gần đây đã chậm lại, song dấu hiệu tích cực là công ty có thể bán hàng hóa dư thừa, Norio Miyagawa, nhà kinh tế cấp cao tại Mizuho Securities cho biết.

Xuất khẩu ròng cũng chỉ đóng góp 0,3 điểm phần trăm vào mức tăng tăng trưởng chung của quý 3, ít hơn so với mức đóng góp 0,5 điểm phần trăm trong quý trước. Song các nhà kinh tế vẫn lạc quan rằng xuất khẩu sẽ tăng trong tương lai khi đồng yên đã giảm xuống thấp nhất 8 tháng so với đồng USD kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, điểm sáng là chi tiêu tiêu dùng đã được điều chỉnh tăng. Cụ thể, tiêu dùng cá nhân, vốn chiếm khoảng 60% nền kinh tế, tăng 0,3%, cao hơn so với ước tính sơ bộ trước đó là tăng trưởng 0,1%, khi các hộ gia đình tăng chi tiêu vào thực phẩm và đồ uống, mua sắm TV và đi du lịch trong nước.

Mặc dù vậy, chi phí vốn yếu đã làm vơi đi niềm tin rằng nền kinh tế có thể tăng tốc đi vào năm tới. “Chi phí vốn và chi tiêu của người tiêu dùng là “động cơ sinh đôi” của nhu cầu trong nước, và tôi không tin rằng cả hai sẽ phục hồi mạnh mẽ”, Norio Miyagawa nói.

Theo chuyên gia này, gói kích thích của chính phủ và đồng Yên yếu sẽ hỗ trợ nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhưng sẽ ở mức khiêm tốn. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 7,5 nghìn tỷ yên để chi tiêu cho công trình công cộng sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong năm tới.

Tiêu dùng cá nhân, chiếm khoảng 60 phần trăm của nền kinh tế, tăng 0,3 phần trăm, so với ước tính sơ bộ tăng trưởng 0,1 phần trăm, như các hộ gia đình đã dành thêm về thực phẩm và đồ uống, bộ TV và đi du lịch trong nước.

Được biết, Chính phủ Nhật đã thông qua một năm cơ sở mới để tính tổng sản phẩm trong nước, nâng GDP danh nghĩa gần hơn tới mức mục tiêu Thủ tướng Shinzo Abe.

Các phương pháp tính toán mới, trong sẽ bao gồm chi phí đầu tư nghiên cứu và phát triển để phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Với sự thay đổi này, đầu tư kinh doanh trong quý vừa qua cao hơn 17% so với dữ liệu trước đó, theo Marcel Thieliant, nhà kinh tế cấp cao của Nhật Bản tại Capital Economics tại Singapore.

Dữ liệu của Văn phòng Nội cho thấy, phương pháp tính toán mới đã bổ sung 19,2 nghìn tỷ yên cho chi tiêu vốn trong năm tài khóa 2015, so với một đóng góp 18,5 nghìn tỷ yên trong năm tài chính trước đó.

“Những thay đổi đã làm cho số liệu chi tiêu vốn chính xác hơn”, Hiroshi Miyazaki - nhà kinh tế cấp cao tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho biết. Tuy nhiên, “điều này sẽ không thay đổi nhịp độ chung của tăng trưởng. Tôi hy vọng chi phí vốn sẽ chạm đáy trong quý hiện tại”.