Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 7 quý liên tiếp

Theo VT/thoibaokinhdoanh.vn

GDP nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới có chuỗi tăng trưởng dài nhất từ năm 2001.

Nhật Bản tăng trưởng 1,4% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: Internet
Nhật Bản tăng trưởng 1,4% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: Internet

Số liệu vừa công bố cho thấy Nhật Bản tăng trưởng 1,4% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu và nhu cầu của thế giới với hàng Nhật Bản tăng đã giúp bù đắp sự sụt giảm chi tiêu trong nước.

Martin Schulz - nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Fujitsu nhận xét, nền kinh tế này được thúc đẩy bởi nhu cầu xuất khẩu rất mạnh, khi tăng tới 6%.

“Khi kinh tế toàn cầu hồi phục tại nhiều khu vực, từ Mỹ đến châu Á, Liên minh châu Âu, các hãng xuất khẩu Nhật Bản đã được hỗ trợ rất nhiều”, ông giải thích.

Nhóm chính sách kinh tế của ông Abe cũng được cho là góp phần vào đà tăng trưởng dài nhất 16 năm này. Mục tiêu của ông là kéo Nhật Bản ra khỏi gần 2 thập kỷ tăng trưởng chậm và giá tiêu dùng giảm.  

Bất chấp việc các nhà kinh tế nghi ngờ kế hoạch Abenomics,  David Kuo - Giám đốc Motley Fool Singapore cho rằng các số liệu này cho thấy “nới lỏng định lượng đang có tác dụng tại Nhật Bản”. Đây là kết quả sau hơn 4 năm nước này thực hiện nhóm chính sách kích thích kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe - Abenomics.

Sau khi tái đắc cử tháng trước, ông Abe cam kết tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy kinh tế trong nước, giúp tăng lương, chi tiêu và lạm phát. Tuy vậy, ông Kuo cho rằng Nhật Bản vẫn còn chưa thực sự thoát khó khăn, khi lạm phát và tiêu dùng còn yếu. Tiêu dùng cá nhân của Nhật đã giảm 1,8% quý trước so với cùng kỳ năm ngoái.