Kinh tế Nhật chính thức rơi vào suy thoái

Theo kinhdoanhnet.vn

Kinh tế Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái lần thứ hai kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền hồi tháng 12/2012.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: internet
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: internet

Hãng tinBloomberg cho hay, kinh tế Nhật giảm 0,8% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 0,7% trong quý 2. Với hai quý suy giảm liên tiếp, kinh tế Nhật đáp ứng định nghĩa của một cuộc suy thoái.

Mức giảm của GDP Nhật quý 3 mạnh hơn nhiều so với mức dự báo giảm 0,2% mà các nhà phân tích dự báo trước đó.So với quý trước, đầu tư của doanh nghiệp giảm 1,3%.

Sự yếu kém về đầu tư và hàng tồn kho giảm sút đã khiến kinh tế Nhật Bản co lại, trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng chậm tại Trung Quốc và cả thế giới khiến doanh nghiệp nước này không muốn chi tiêu và sản xuất. Dù GDP quý IV được dự báo tăng, con số trên vẫn sẽ gây áp lực lên Thủ tướng Abe và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) - Haruhiko Kuroda, trong việc kích thích tài khóa và tiền tệ. Tuần này, BOJ sẽ tổ chức họp chính sách.

Vài tháng qua, Nhật Bản đã công bố một loạt số liệu ảm đạm: chỉ số lạm phát lõi giảm, chi tiêu của các hộ gia đình bất ngờ giảm, doanh số bán lẻ lao dốc, nhập khẩu suy yếu trong khi xuất khẩu trì trệ. Chỉ có duy nhất một điểm sáng là sản lượng công nghiệp tháng 9 tăng trưởng 1,1% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để bù đắp sự suy giảm của tháng 7 và 8.

Sự suy giảm đầu tư được xem là một thất bại đối với Thủ tướng Abe, người kêu gọi các công ty Nhật sử dụng dự trữ tiền mặt đang ở mức lớn kỷ lục để đầu tư cơ bản nhiều hơn. So với quý 2, đầu tư cơ bản của các doanh nghiệp Nhật giảm 1,3%.

Kể từ khi lên cầm quyền, ông Abe đã đặt chấn hưng tăng trưởng kinh tế trở thành một ưu tiên hàng đầu. Nhà lãnh đạo này cũng áp dụng các chính sách kích thích lạm phát khiến đồng Yên giảm giá, từ đó hỗ trợ cho xuất khẩu và thúc đẩy lợi nhuận mà các công ty Nhật chuyển từ nước ngoài về nước.

Đây là lần thứ 2 Nhật Bản rơi vào suy thoái từ cuối năm 2012. Lần đầu tiên cũng là vào quý III năm ngoái, sau khi tăng thuế tiêu dùng. Việc này sẽ càng khiến ông Abe gặp khó nếu muốn thúc đẩy kinh tế trong nước và chấm dứt tình trạng giảm phát đã kéo dài hai thập kỷ qua.