Kinh tế Nhật tăng trưởng nhanh nhờ “Abenomics”

Theo Vietnam+

Theo báo cáo sơ bộ của Văn phòng Nội các Nhật Bản ngày 16/5, Tổng sản phẩm quốc nội sau điều chỉnh lạm phát trong quý 4 (từ tháng 1-3) đạt 0,9% so với quý trước, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm.

Kinh tế Nhật tăng trưởng nhanh nhờ “Abenomics”
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mức tăng này góp phần đẩy mức tăng GDP giả định hàng năm lên 3,5%.

Điều này cũng cho thấy những kỳ vọng phục hồi kinh tế mà các chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe vừa tạo ra, đã góp phần kích thích người tiêu dùng chi mạnh tay hơn.

Tiêu dùng - lĩnh vực lớn nhất chiếm tới 60% GDP của Nhật Bản - tăng 0,9%, đánh dấu sự gia tăng trong quý thứ hai liên tiếp dưới tác động tích cực của doanh thu từ các các loại hàng hóa khấu hao chậm như ôtô do niềm tin tiêu dùng cải thiện bất chấp giá cả tăng cao.

Đầu tư vào lĩnh vực nhà ở tăng trong quý 4 đạt 1,9%, nhờ nhu cầu vững chắc ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản, nơi bị ảnh hưởng thảm hoạ kép năm 2011.

Xuất khẩu của Nhật Bản tăng 3,8%, đạt mức tăng lần đầu tiên trong 4 quý qua, trong khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi và các chính sách kinh tế với tên gọi “Abenomics” của Thủ tướng Abe mà trung tâm là chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) và chính sách chi tiêu công khổng lồ, khiến giá đồng yen lao dốc trong thời gian qua.

Giới phân tích cho rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này sẽ tiếp tục phục hồi trong thời gian tới nhờ các dự án công trình công cộng quy mô lớn và gia tăng nhu cầu ở nước ngoài. Tăng trưởng liên tục có thể cũng giúp chính quyền Abe tăng thuế tiêu dùng từ năm 2014.

Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tài chính Akira Amari nhấn mạnh đến những thành quả đạt được nhờ những chính sách của chính phủ giúp đưa nền kinh tế thoái khỏi tình trạng giảm phát kéo dài gần 2 thập kỷ qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Amari cho biết các chính sách mà Nội các Abe tiến hành “đã có những hiệu quả nhất định” và kinh tế Nhật Bản có thể sẽ phục hồi hơn nữa mà dẫn đầu là khu vực tư nhân.

Theo ông, nhiều khả năng chính phủ sẽ có thể đạt được mục tiêu rằng kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 2,5% trong tài khóa 2013, tính đến hết tháng 3/2014. Ông nói: “Tôi tin môi trường cần thiết cho việc tăng thuế tiêu dùng đang được tạo dựng.”

Taro Saito, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu NLI ở Tokyo cho biết kinh tế Nhật Bản “đã bước vào con đường phục hồi toàn diện” sau khi chạm đáy vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, dữ liệu GDP mới nhất này cho thấy các chính sách kinh tế của Chính phủ Nhật Bản cũng gây ra lo ngại việc đồng yen giảm mạnh sẽ đẩy chi phí nhập khẩu tăng cao và lợi nhuận của doanh nghiệp có thể sẽ giảm do ảnh hưởng tiêu cực từ lĩnh vực thương mại.

Với viễn cảnh kinh tế vẫn chưa ổn định, việc đầu tư kinh doanh giảm 0,7% trong quý 4, mức giảm liên tục trong 5 quý vừa qua. đồng yen giảm giá thường hỗ trợ xuất khẩu nhờ giá cả của hàng hóa Nhật rẻ hơn ở nước ngoài và đẩy giá trị lợi nhuận ở nước ngoài lên cao nhưng vô hình trung lại hâm nóng giá nhập khẩu vào thị trường nội địa.

Tính đến nay, thị trường tài chính đều phản ứng tích cực trước các chính sách của Thủ tướng Abe. Giá đồng đôla Mỹ (USD) tăng lên mức 102 yen ngày 15/5 lần đầu tiên trong 4 năm 7 tháng qua trong khi Chỉ số Nikkei 225 đạt mức giao dịch cao nhất trong vòng 5 năm 4 tháng qua vào sáng 16/5.

Chính phủ Nhật Bản dự định tăng thuế tiêu dùng từ 5% hiện nay lên 8% vào tháng 4/2014 và lên 10% vào tháng 10/2015.

Luật tăng thuế tiêu dùng có hiệu lực vào tháng 8/2012 quy định về mục tiêu ít ràng buộc cho việc tăng thuế theo đó chính phủ sẽ tìm cách đạt được mức tăng trưởng kinh tế danh nghĩa khoảng 3% và tăng trưởng thực tế khoảng 2% trong khi giá tiêu dùng tăng 1%.