Kỷ lục mới của Apple: Nợ 17 tỷ USD

Theo VnMedia

Apple vừa công bố chào bán một lượng trái phiếu kỷ lục 17 tỷ USD để trang trải cho kế hoạch trả cổ tức lên đến 100 tỷ USD cho cổ đông. Tuy nhiên lý do Apple vay nợ không phải vì thiếu tiền mà là một chiêu tránh thuế khôn ngoan.

Kỷ lục mới của Apple: Nợ 17 tỷ USD
Ảnh minh họa. Nguồn: genk.vn

Apple hiện đang có một lượng tiền mặt khổng lồ lên đến 145 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán. Đây là khoản lợi nhuận hãng tích lũy từ nhiều năm nay mà chưa hề chi trả cổ tức hay hoàn vốn cho cổ đông. Lâu nay cổ phiếu Apple vẫn tăng giá liên tục nên các cổ đông vẫn hài lòng với mức lợi nhuận này. Thời gian gần đây, cổ phiếu Apple liên tục giảm giá, trong khi doanh số bán iPhone trì trệ khiến các cổ đông ngày càng thúc ép hãng có biện pháp giảm thiệt hại cho cổ đông.

Vì thế, hôm 23/4, CEO Tim Cook của Apple cho biết sẽ chia lại cổ tức và hoàn vốn lên đến 100 tỷ USD cho các cổ đông trong thời gian từ nay đến năm 2015. Tuy nhiên, phần lớn tiền mặt của Apple hiện đang ở nước ngoài. Nếu rút tiền về để trả cho cổ đông, Apple sẽ phải đóng khoản thuế lợi nhuận chuyển về khá lớn. Vì thế Tim Cook đã chọn biện pháp ít tốn kém hơn là vay tiền với mức lãi suất rẻ kỷ lục hiện nay để trả cho cổ đông, thay vì rút tiền từ nước ngoài về và phải đóng thuế.

Ngày 30/4, Apple đã chào bán lượng trái phiếu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo kế hoạch, Apple phát hành 14 tỷ trái phiếu lãi suất cố định và 3 tỷ USD chứng chỉ lãi suất thả nổi với các thời hạn từ 3 đến 30 năm. Theo các chuyên gia đầu tư, thị trường đang rất "khát" trái phiếu vì thế khi việc Apple chào bán trái phiếu đã được đủ mọi thành phần người mua trên thị trường quan tâm.

Hiện nay, phần lớn trái phiếu chính phủ Mỹ có mức lợi tức rất thấp, dưới 1%/năm. Vì thế các công ty dễ dàng phát hành trái phiếu để vay tiền với lãi suất bình quân là 3,15%/năm. Ngay sau khi CEO Tim Cook công bố kế hoạch phát hành trái phiếu, cổ phiếu của Apple đã tăng 9%.

Tuy nhiên, vay nợ không phải là liều thuốc tiên cho mọi vấn đề của Apple. Hai hãng đánh giá tín dụng lớn là Moody và Standard& Poor tỏ ra lo ngại rằng Apple dễ bị tác động khi xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Mặc dù Apple hiện có nhiều tiền mặt hơn tất cả các công ty đang được đánh giá hạng AAA nhưng xếp hạng tín dụng của hãng lại không đạt mức cao nhất này. Theo Bloomberg, khả năng vỡ nợ trong một năm của Apple là 0,0018%, tức là ở mức rất rất thấp. Tuy nhiên, Microsoft, Google hay thậm chí cả Yahoo vẫn được đánh giá là an toàn hơn.

Cổ phiếu của Apple hiện đang tăng vọt sau khi tin tức về việc Apple chào bán trái phiếu được công bố. Chưa có đánh giá cụ thể về đợt tăng giá cổ phiếu này nhưng một trong những người hài lòng nhất hiện nay có lẽ là tỷ phú Anisher Usmanov. Người giàu nhất nước Nga và giàu thứ 35 trên thế giới này mới đây cho biết ông đã đầu tư 100 triệu USD vào cổ phiếu Apple khi cổ phiếu này rớt giá mạnh trong những ngày vừa qua.