Kỳ vọng quan hệ kinh tế ASEAN – Mỹ

PV.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ được tổ chức trong 2 hai ngày 15 - 16/2/2016 vừa qua là Hội nghị cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và một nước đối tác ngay sau khi ASEAN hình thành Cộng đồng, và cũng là Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ đầu tiên được tổ chức tại Mỹ. Tại Hội nghị, việc tăng cường các quan hệ thương mại và kinh tế song phương được đặc biệt quan tâm.

Hội nghị Cao cấp đặc biệt ASEAN - Mỹ. Nguồn: whitehouse.gov
Hội nghị Cao cấp đặc biệt ASEAN - Mỹ. Nguồn: whitehouse.gov

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ: Nâng tầm quan hệ các bên

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Sunnylands, bang California, Mỹ với sự tham dự của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và lãnh đạo 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Các mối quan hệ kinh tế là tâm điểm của các vòng họp tại Sunnylands. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận về chủ đề “Thúc đẩy thịnh vượng khu vực theo hướng phát huy tinh thần kinh doanh và sáng tạo”.

Hiện Mỹ và ASEAN đang tăng cường các quan hệ thương mại và kinh tế song phương, tạo ra những cơ hội kinh doanh và nghề nghiệp cho cả đôi bên, thông qua các chương trình và sáng kiến như Hiệp định khung về thương mại và đầu tư Mỹ - ASEAN (TIFA), sáng kiến Gắn kết kinh tế mở rộng (E3) và chương trình Kết nối ASEAN thông qua thương mại và đầu tư (ACTI).

Theo số liệu của Nhà Trắng, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Mỹ. Kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ hai chiều Mỹ - ASEAN đã tăng gấp ba lần kể từ những năm 90 của thế kỷ trước, lên mức 254 tỷ USD hồi năm 2014, đồng thời góp phần tạo ra khoảng 500.000 việc làm tại Mỹ.

Đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) của Mỹ vào ASEAN đạt 226 tỉ USD trong năm qua, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước và vượt tổng FDI của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc gộp lại. Trong vòng 5 năm qua, Mỹ cũng đã chi khoảng 4 tỉ USD cho công tác hỗ trợ phát triển của ASEAN.

Tại Hội nghị, Tổng thống Barack Obama khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực đang định hình. Tổng thống Obama mong muốn Mỹ cùng với các nước ASEAN tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Gói tăng cường kinh tế với ASEAN

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày 16/2 cũng đã công bố gói biện pháp mới nhằm mục đích thúc đẩy các nền kinh tế tại Đông Nam Á. Đây được coi là hành động “đặt niềm tin” vào khả năng khu vực đang có tốc độ tăng trưởng nhanh của thế giới này.

Được biết gói biện pháp “Kết nối Mỹ - ASEAN” nói trên sẽ bao gồm việc thiết lập 3 văn phòng tại Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan) và Singapore nhằm tăng cường sự can dự về kinh tế của Chính phủ Mỹ với các thực thể thuộc ASEAN. Mỹ sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp các quốc gia như Indonesia và Philippines có thể sẵn sàng tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong tương lai.

Gói biện pháp mới cũng tập trung vào việc cải thiện các mối quan hệ thương mại trong lĩnh vực viễn thông và cơ sở hạ tầng giữa các bên tham gia, tổ chức hợp lý hóa các chương trình chính phủ hiện nay. Bên cạnh đó, chương trình “Kết nối Mỹ - ASEAN” cũng sẽ can dự vào khu vực năng lượng tại Đông Nam Á - lĩnh vực Trung Quốc đang tích cực tham gia với các dự án xây đập dọc thượng nguồn sông Mekong.