Liên Hợp quốc cảnh báo tình trạng rút vốn ồ ạt do kế hoạch cải cách thuế của Mỹ

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Dự luật cải cách thuế mà Chính phủ Mỹ mới thông qua có thể gây tác động nghiêm trọng đối với thị trường đầu tư nước ngoài toàn cầu khi các doanh nghiệp đa quốc gia Mỹ có thể "hồi hương" gần 2.000 tỷ USD tiền lợi nhuận từ nước ngoài về Mỹ. Đây là cảnh báo của cơ quan Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đưa ra ngày 5/2.

Dự luật cải cách thuế mà Chính phủ Mỹ mới thông qua có thể gây tác động nghiêm trọng đối với thị trường đầu tư nước ngoài toàn cầu. Nguồn: internet
Dự luật cải cách thuế mà Chính phủ Mỹ mới thông qua có thể gây tác động nghiêm trọng đối với thị trường đầu tư nước ngoài toàn cầu. Nguồn: internet

Theo kế hoạch cải cách thuế mới, thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm từ mức 35% hiện nay xuống 20% và lợi nhuận sau này của các công ty Mỹ thu được từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài phần lớn sẽ không bị đánh thuế.

Đây chính là lý do mà UNCTAD, trong báo cáo thường niên về xu hướng đầu tư nước ngoài (FDI), cảnh báo gói cải cách thuế của Mỹ sẽ tác động đến môi trường FDI trong những năm tới, trong đó có việc khuyến khích các công ty đa quốc gia và các chi nhánh rút vốn và chuyển lợi nhuận nhờ các hoạt động ở nước ngoài về Mỹ. Cơ quan này cho biết thị trường đầu tư sẽ bị ảnh hưởng do những công ty đa quốc gia này của Mỹ chiếm giữ gần 50% trong tổng giá trị vốn đầu tư toàn cầu, lên tới 26.000 tỷ USD.

UNCTAD cho rằng các trung tâm tài chính như Hà Lan, Anh, Luxembourg và Bermuda sẽ chứng kiến tình trạng rút vốn lớn nhất bởi hầu hết nguồn vốn đầu tư của Mỹ tại đây bằng tiền mặt, giúp các công ty dễ dàng "hồi hương" lợi nhuận của mình.

Trong khi đó, 25% lượng FDI của Mỹ tập trung tại các nền kinh tế đang phát triển, trong đó phần lớn lượng vốn rót vào các tài sản sinh lời, do vậy, các công ty Mỹ sẽ gặp khó khăn khi muốn chuyển tiền về bởi không có sẵn lượng tiền mặt. Bên cạnh đó, người đứng đầu bộ phận đầu tư và doanh nghiệp của UNCTAD, ông James Zhan (Giêm Dan), cho rằng sẽ xảy ra hiệu ứng domino khi chính sách thuế mới của Mỹ sẽ khơi mào cho chủ trương cải cách thuế ở những nền kinh tế khác.

Theo đánh giá của UNCTAD, sự thay đổi lớn nhất trong "đế chế" thuế của Mỹ đối với các công ty đa quốc gia nước này là rút Mỹ khỏi hệ thống thuế toàn cầu với các quy định chung như mọi doanh thu ở nước ngoài đều bị đánh thuế.