Lo ngại "vực thẳm tài khóa", nhà giàu Mỹ ồ ạt bán tài sản

Theo CNBC, Gafin...

Chương trình ngân sách mới của chính phủ khiến giới giàu Mỹ ồ ạt bán tài sản nhằm tránh "vực thẳm tài khóa" và để tiết kiệm hàng triệu USD tiền thuế.

Lo ngại "vực thẳm tài khóa", nhà giàu Mỹ ồ ạt bán tài sản
Tâm điểm những ngày qua ở Mỹ là “vực thẳm tài khóa” với việc nhà đầu tư lo lắng rằng hoạt động cắt giảm mạnh chi tiêu ngân sách và tăng thuế trị giá 607 tỷ USD có hiệu lực từ tháng 1/2013 rất có thể sẽ khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ bị chệch hướng.

Theo hãng CNBC, do lo ngại thuế thu nhập từ bán tài sản và thuế cổ tức sẽ tăng mạnh trong năm 2013, giới giàu Mỹ đã ồ ạt bán cổ phiếu, doanh nghiệp cũng như các tài sản bất động sản, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2012.

Theo các cố vấn về tài sản, các loại thuế thu nhập từ bán tài sản có thể tăng từ 15% lên 25%, trong khi thuế cổ tức, thuế bất động sản cùng nhiều loại thuế khác dự kiến cũng tăng mạnh trong năm 2013, khi chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu của chính phủ có hiệu lực.

Cụ thể, nếu chính sách cắt giảm thuế thời tổng thống George Bush hết hạn, ngoài thuế thu nhập từ bán tài sản tăng lên 20%, thuế cổ tức cũng tăng từ 15% lên hơn 43%. Trong khi đó, thuế bất động sản cũng tăng từ 35%, đối với các bất động sản có giá trị trên 5 triệu USD, lên 55% đối với các bất động sản có giá trên 1 triệu USD.

Kết quả là, giới giàu Mỹ đang đổ xô kiểm kê lại toàn bộ tài sản để xem xét tài sản nào nên giữ lại hoặc nên bán ngay để tiết kiệm hàng triệu USD tiền thuế cho năm sau.

Chuyên gia tại Trung tâm chính sách thuế Mỹ, ông Roberton Williams, cho biết tác động của việc giới giàu bán vội tài sản rất khó xác định bởi còn nhiều yếu tố khác cũng có ảnh hưởng tới nền kinh tế. Tuy nhiên, ông cảnh báo sự gia tăng trong hoạt động bán tài sản có thể gây áp lực lên giá tài sản cũng như cổ phiếu, ít nhất là trong ngắn hạn.

"Tình trạng này có thể dẫn tới sự suy giảm về giá trị tài sản", ông nói. Ông Williams cũng cho biết việc bán tháo tài sản như vậy sẽ khiến thu nhập thuế của chính phủ bị tác động mạnh và khó dự đoán. Nó cũng có thể dẫn tới việc số thuế mà chính phủ thu về sẽ thấp hơn dự kiến trong 1 tới 2 năm đầu áp dụng chính sách tăng thuế.