Lợi nhuận hãng vận tải biển lớn nhất thế giới giảm nửa

Theo vnexpress.net/CNBC/Reuters

Maersk chỉ đạt 438 triệu USD lợi nhuận ròng trong quý III/2016, thấp hơn nhiều so với dự báo của giới phân tích và 778 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận quý III của Maersk giảm 43% so với năm ngoái.
Lợi nhuận quý III của Maersk giảm 43% so với năm ngoái.

Hãng cho biết mảng tàu container chủ chốt đã thua lỗ, do cước vận tải biển giảm mạnh. Giá dầu thấp cũng gây sức ép lên lợi nhuận mảng nhiên liệu - một mảng chủ chốt khác của công ty. Sau tin tức trên, cổ phiếu hãng tàu Đan Mạch này đã mất 9%.

Hãng vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận năm nay ở mức thấp hơn nhiều so với 1,3 tỷ USD năm ngoái. "Chúng tôi đang tăng trưởng tốt hơn trung bình thị trường và có thêm thị phần trong quý III", Soren Skou - CEO Maersk cho biết. Ông cũng nhấn mạnh họ đang nỗ lực tăng thị phần sau sự sụp đổ của Hanjin Shipping (Hàn Quốc).

Tuy nhiên, Maersk cho biết cước vận tải giảm 16% trong quý III, xuống 1.811 USD với tàu container 12,2m, đã ảnh hưởng đến các công ty như họ. Riêng mảng container lỗ ròng 116 triệu USD, ngược hoàn toàn với dự báo lãi 174 triệu USD của giới phân tích. Việc này cho thấy Maersk càng có thêm áp lực khi muốn duy trì danh hiệu hãng vận tải container hàng đầu thế giới. Nhất là trong bối cảnh hàng loạt thương vụ mua bán - sáp nhập đang diễn ra.  

Maersk hiện có 15% thị phần, với đội tàu hơn 600 chiếc. Họ dự định vẫn phát triển mảng giao thông và logistics bất chấp các vấn đề hiện tại.

Bên cạnh đó, họ sẽ tách mảng dầu khí và 3 công ty liên quan khác để tạo thành Maersk Oil. Công ty này sẽ hoạt động độc lập, hoặc hợp tác với công ty chính trong vòng 2 năm tới, thông báo hồi tháng 9 của Maersk cho biết.