Lòng tin của doanh nghiệp Anh xuống mức thấp nhất trong 6 năm

Theo TTXVN

Báo cáo của Công ty tư vấn kinh tế IHS Markit vừa công bố cho hay những lo ngại liên quan đến việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit, bất ổn chính trị trong nước cùng với "hầu bao" của người tiêu dùng hạn hẹp đã khiến lòng tin của các doanh nghiệp Anh giảm xuống mức thấp nhất trong gần 6 năm qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo phóng viên TTXVN tại Anh, báo cáo của IHS Markit và công ty dự báo kinh tế EY Item Club đều cho rằng “xứ sở sương mù” cần phải chuẩn bị cho tình huống kinh tế tiếp tục tăng trưởng yếu đi trong năm nay, do Brexit khiến cho chi tiêu tiêu dùng giảm sút và mức tăng thu nhập chững lại. 

Khảo sát của IHS Markit cho thấy lần đầu tiên trong 6 năm qua, lòng tin của các doanh nghiệp tại Anh xuống mức thấp hơn của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), trái ngược với Mỹ và Nhật Bản, nơi lòng tin của các doanh nghiệp đạt mức cao trong nhiều năm. 

Theo IHS Markit, số công ty dự báo hoạt động kinh doanh sẽ đi lên trong 12 tháng tới đứng ở mức 35% trong tháng 6 vừa qua, giảm đáng kể so với ngưỡng 52% đạt được hồi tháng 2 và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2011. 

Trong khi đó, EY Item Club hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh năm 2017 từ 1,8% xuống 1,5% trước những nhận định rằng triển vọng kinh tế u ám kể từ dự báo hồi mùa Xuân. 

Chi tiêu dùng, động lực tăng trưởng chủ chốt của kinh tế Anh, sẽ tiếp tục mất đà tăng, cộng thêm đồng bảng rớt giá mạnh kể từ sau quyết định rời EU hồi tháng 6/2016 đã làm gia tăng lạm phát, ước tăng lên mức 3,3% trong mùa Thu năm nay. 

Cùng với đó, thu nhập khả dụng của các hộ gia đình dự báo giảm 0,2% trong năm 2017, trước khi hồi phục với mức tăng 1,1% trong năm 2018.