Lượng tiền mặt của các công ty Mỹ lên cao kỷ lục

Theo TTVN

Trong bối cảnh tương lai mờ mịt, các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đều lưỡng lự không muốn đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh hoặc thuê thêm nhân công.

Lượng tiền mặt của các công ty Mỹ lên cao kỷ lục
Mùa báo cáo tài chính quý III đã bắt đầu trên thị trường chứng khoán Mỹ với hàng loạt công ty công bố kết quả kinh doanh trong quý trước. Theo thống kê của JPMorgan, lượng tiền mặt trên báo cáo tài chính của các công ty trong chỉ số S&P 500 đã tăng tới 14% và theo dự báo sẽ chạm mốc 1.500 tỷ USD. Đây là mức kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay.

Điều này hoàn toàn tương phản với bức tranh lợi nhuận của các công ty. 61% trong số 127 công ty đã công bố báo cáo trong tuần trước đã ghi nhận doanh thu thấp hơn kỳ vọng.

Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 7,8%, tốc độ tăng trưởng ở mức 1,3%, câu hỏi ở đây là đến lúc nào thì lượng tiền khổng lồ này mới bắt đầu được đưa vào sử dụng.

Theo Jim Paulsen, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Wells Capital Management, các công ty không đầu tư vào cơ sở vật chất bởi họ không nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng.

Kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, nhà đầu tư đã quen với việc chứng kiến các công ty nỗ lực đẩy mạnh tính thanh khoản để đề phòng nền kinh tế lại rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, với chỉ số S&P 500 đã đạt được các ngưỡng hỗ trợ cần thiết và nền kinh tế đang rất cần 1 cỗ máy tăng trưởng đủ mạnh, nhà đầu tư đang chán nản với việc “ngồi” trên đống tiền mặt khổng lồ.

Cũng theo Paulsen, mọi người đang ngày càng tỏ ra ít quan tâm đến các rủi ro tài chính. Giờ đây, tăng trưởng mới là vấn đề được đặt lên hàng đầu.

Các CEO có rất nhiều lý do để giải thích tại sao họ lại không muốn giải ngân số tiền mặt khổng lồ này. Lý do quan trọng nhất và được thảo luận nhiều nhất chính là “vách đá tài khóa”. Chính sách thuế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận của các khoản đầu tư mới.

Theo Quincy Krosby, chiến lược gia đến từ Prudential Annuities, đây là thời kỳ nhà đầu tư đang mong chờ sự ổn định. Kể cả khi các tin xấu được đưa ra, ít nhất thì mọi thứ cũng trở nên rõ ràng.