Malaysia Airlines vận hạn và thua lỗ

Theo vef.vn

(Tài chính) Khá lâu trước khi chiếc Boeing MH370 mất tích trong đau đớn, hãng Malaysia Airlines đã phải vật lộn với cả mớ bòng bong về tài chính khi thua lỗ trong hơn 3 năm qua.

Malaysia Airlines vận hạn và thua lỗ
Malaysia Airlines thua lỗ 3 năm ròng. Nguồn: internet
Đây là hậu quả để lại do chi phí cao, cạnh tranh với đối thủ giá rẻ tại chính Kuala Lumpur và những tính toán không hợp lý.

Năm 2013, Malaysia Airlines là một trong số ít những hãng hàng không thua lỗ trên thế giới khi lợi nhuận đạt được là -4%, theo dữ liệu thu thập được của tạp chí Airline Weekly. Đây là một kết quả quá tệ hại khi năm ngoái mức lợi nhuận trung bình của các hãng hàng không trên toàn cầu là 5% và Mỹ là 8%. Malaysia Airlines đã lỗ hơn 1,2 tỷ USD chỉ trong vòng ba năm qua. Năm nay tình hình có thể còn tồi tệ hơn.

Khó khăn tài chính càng trở nên trầm trọng hơn khi hãng này nôn nóng mở rộng kinh doanh để tìm kiếm cơ hội bảo vệ thị phần trong khu vực. Hãng đã mua thêm 21 máy bay mới vào năm ngoái, làm tăng công suất hoạt động của toàn hệ thống lên 19%. Họ cũng mua Airbus A380 siêu khủng, một quyết định mà theo các nhà phân tích thì là sự lãng phí tiền bạc một cách xuẩn ngốc khi mà nó không phù hợp với khả năng vận hành của công ty.

Để cắt giảm chi phí, hãng đã thực hiện nhiều giải pháp trong đó có việc giảm bớt các chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, nó không mang lại hiệu quả khi mà sự tăng trưởng quá nhanh đã phản tác dụng.

Hãng hàng không này đang trầy trật cạnh tranh với AirAsia- một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á và cái tên mới nổi Malindo Air. Những hãng này giành lợi thế tuyệt đối về chi phí để làm mưa làm gió tại thị trường khu vực.

Malaysia Airlines cũng đang phải đối mặt với những tranh cãi nảy lửa tại Trung Quốc - quê hương của phần lớn nạn nhân trong vụ mất tích đau thương vừa qua. Mặc dù Trung Quốc chỉ chiếm 7% lượng khách của hãng so với 24% từ châu Âu nhưng tốc độ tăng trưởng chóng mặt về ngành du lịch Trung Quốc có thể là một quả đắng cho hãng hàng không Malaysia này khi du khách Trung Quốc lựa chọn hãng bay khác cho các chuyến đi quốc tế của họ.

Phần lớn tài sản của công ty mẹ Malaysian Airline Systems do quỹ tài sản quốc gia của chính phủ nắm giữ, Khazanah Nasional. Hồi tháng trước, Business Times of Singapore kêu gọi tổ chức này làm đơn xin phá sản cho hãng bay để khắc phục gánh nặng chi phí khổng lồ. Tờ báo cũng gợi ý Khazanah nên theo con đường của Japan Airlines- hãng đã thành công trong việc tái cấu trúc doanh nghiệp sau phá sản 4 năm trước.

Tuy nhiên, cũng phải nói, sự thua lỗ đã không làm giảm chất lượng dịch vụ của Malaysia Airlines khi mà hãng này vẫn là một trong 7 hãng hàng không được xếp hạng cao nhất bởi tổ chức Skytrax cùng với Singapore Airlines, All Nippon Airways và Cathay Pacific...