Malaysia và Trung Quốc ký 14 thỏa thuận hợp tác trị giá 21 tỷ USD

Theo kinhtedothi.vn

Chính phủ Malaysia và Trung Quốc đã ký 14 thỏa thuận hợp tác quan trọng trị giá 144 tỷ Nhân dân tệ (tương đương hơn 21 tỷ USD).

Thủ tướng Malaysia thăm Trung Quốc. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thủ tướng Malaysia thăm Trung Quốc. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong số các giao dịch ký kết có hợp đồng mua 4 tàu tuần duyên từ Trung Quốc, đánh dấu thỏa thuận quốc phòng đáng kể đầu tiên giữa 2 nước. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng ký kết một thỏa thuận xây dựng và tài trợ hệ thống đường sắt bờ biển phía đông nối 4 tiểu bang tại Malaysia được ước tính trị giá 55 tỷ Nhân dân tệ.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, 2 tàu này sẽ được xây dựng tại Trung Quốc và 2 chiếc còn lại sẽ được xây dựng ở Malaysia.

"Nếu hợp đồng đáp ứng các yêu cầu của lực lượng hải quân, số lượng tàu có thể được tăng lên trong tương la”, Thủ tướng Malaysia nói.

Các hợp tác giữa Bắc Kinh và Kuala Lumpur diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo nước láng giềng Đông Nam Á Duterte của Philippines cũng vừa kết thúc chuyến thăm ở Trung Quốc 2 tuần trước đây. Điều này cho thấy, nỗ lực tăng cường quan hệ với Bắc Kinh đang ngày một rõ ràng.

Ông Najib hiện đang có chuyến thăm kéo dài 6 ngày ở Trung Quốc và sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày mai (3/11).

Trước đó, ông Najib cho biết, nền kinh tế của Malaysia đã được hưởng lợi từ các khoản đầu tư của Trung Quốc và cam kết sẽ tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai bên. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia khi kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã tăng 11% trong năm ngoái.

Về vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, ông Najib đã đồng ý với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường "thúc đẩy hơn nữa việc giải quyết tốt các vấn đề Biển Đông qua kênh song phương và thông qua đối thoại".