Mèo giành chiến thắng trước các nhà đầu tư tài ba

Theo Guardian

Chú mèo có tên Orlando đã giành chiến thắng trước các nhà đầu tư chuyên nghiệp và một nhóm học sinh trong cuộc thi lựa chọn danh mục đầu tư do Observer – một tờ báo đến từ nước nước Anh – tổ chức.

 Mèo giành chiến thắng trước các nhà đầu tư tài ba
Chú mèo Orlando
Theo thông tin được đăng tải trên tờ báo này, các nhà đầu tư chuyên nghiệp tham dự cuộc đấu bao gồm Justin Urquhart Stewart (giám đốc công ty quản lý đầu tư Seven Investment Management), Paul Kavanagh (đến từ công ty chứng khoán đến từ Killick & Co), Andy Brough (giám đốc quỹ Schroders). Ngoài ra, 1 nhóm học sinh đến từ trường cấp 2 John Warner ở Hoddesdon, Hertfordshire cũng tham dự cuộc thi.

Đầu năm 2012, mỗi đội thi đầu tư 5.000 bảng Anh vào 5 công ty thuộc chỉ số FTSE All-Share index. Sau mỗi 3 tháng, các đội có thể đảo danh mục cổ phiếu nắm giữ.

 Mèo giành chiến thắng trước các nhà đầu tư tài ba - Ảnh 1
Tính đến cuối tháng 9/2012, đội các chuyên gia tạo ra được khoản lợi nhuận 497 bảng trong khi mèo Orlando chỉ có được lợi nhuận 292 bảng Anh. Tuy nhiên, trong quý IV, danh mục của chú mèo này đột ngột tạo ra lợi nhuận đột biến.

Kết quả là, đến cuối năm, mèo Orlando thu về 5.542,60 bảng Anh trong khi lợi nhuận của các chuyên gia chỉ là 5.176,60 bảng. Danh mục của Orlando đem lại mức lợi suất 11% trong khi mức lợi suất của các chuyên gia chỉ là 3,5% và nhóm học sinh bị thua lỗ. 

Trong khi các chuyên gia sử dụng các kinh nghiệm mà họ tích lũy được trong mấy chục năm làm việc và các phương pháp lựa chọn cổ phiếu truyền thống, chú mèo này lựa chọn cổ phiếu bằng cách ném con chuột đồ chơi mà nó ưa thích vào 1 bảng có nhiều cổ phiếu. 

Cuộc thi này khiến người ta đặt câu hỏi liệu có phải các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm sẽ có quyết định đầu tư khôn ngoan hơn các học sinh không có kinh nghiệm trong khi chỉ cần lựa chọn ngẫu nhiên cũng có thể chiến thắng trước các nhà đầu tư tài ba. 

Đồng thời, kết quả trên càng khẳng định lý thuyết về bước đi ngẫu nhiên chính xác hơn người ta vẫn tưởng. Đây là lý thuyết được nhiều người biết đến thông qua cuốn sách “Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall” (A Random Walk Down Wall Street) của nhà kinh tế học Burton Malkiel. Theo Burkiel, các biến động của giá cổ phiếu là hoàn toàn ngẫu nhiên và do đó không thể dự đoán chính xác những gì sẽ diễn ra trên thị trường. 

Như vậy, Orlando gia nhập danh sách một số con vật giành chiến thắng trước các nhà đầu tư tài ba trong việc lựa chọn cổ phiếu. Trước đó, chú khỉ Adam Monk đã lựa chọn cổ phiếu thành công bằng cách khoanh tròn vào các cổ phiếu mà nó ưa thích trên mặt báo. Chú khỉ này đã giành chiến thắng trước thị trường và cả Jim Cramer - chuyên gia nổi tiếng của CNBC.