Mexico duy trì lãi suất cơ bản cao kỷ lục

Theo Econotimes, TTXVN

Ngày 8/2, Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) đã nâng lãi suất cơ bản từ 7,25% lên 7,5%, mức cao kỷ lục trong vòng 9 năm qua, nhằm tăng cường khả năng kiềm chế lạm phát trong trung và dài hạn, hướng tới mục tiêu 3% hoặc xấp xỉ 3% đề ra cho năm nay.

Ngân hàng Trung ương Mexico. Nguồn: Mexico News
Ngân hàng Trung ương Mexico. Nguồn: Mexico News

Banxico cho biết, quyết định trên là cần thiết và kịp thời do xuất hiện các yếu tố rủi ro cao khiến tỷ lệ lạm phát tăng mạnh như sự mất giá của đồng nội tệ Peso trước đồng USD, quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) không tiến triển thuận lợi, phản ứng bất lợi của thị trường đối với chính sách tiền tệ của Mỹ và các biến động của thị trường tài chính liên quan tới bầu cử tổng thống vào tháng 7 tới. 

Theo thống kê, tỷ lệ lạm phát của Mexico trong tháng 1 vừa qua đạt 5,55%, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2017 nhưng vẫn còn xa so với mục tiêu 3% +/- 1%.
Banxico dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục xu hướng giảm, tiệm cận mục tiêu đề ra trong năm 2018 và sẽ quay về mức 3% trong quý I/2019 cũng như duy trì quanh chỉ số này trong các quý còn lại của năm 2019.

Tuy nhiên, cơ quan tài chính này cũng cảnh báo, lạm phát có thể chịu tác động do các yếu tố xấu từ bên ngoài. 

Đây là đợt tăng lãi suất thứ 9 liên tiếp của Banxico kể từ tháng 9/2016. Cơ quan tài chính này cho biết sẽ giám sát chặt chẽ sự phát triển của lạm phát đối với quỹ đạo dự kiến cũng như của tất cả các yếu tố quyết định đến lạm phát kỳ vọng trong trung và dài hạn.