Mỹ chặn thương vụ thâu tóm tỷ USD liên quan đến Trung Quốc

Theo vnexpress.net

Vì lý do an ninh quốc gia, Tổng thống Donald Trump đã chặn thương vụ thâu tóm hãng chip Mỹ từ một quỹ đầu tư được Trung Quốc hậu thuẫn.

Tổng thống Donald Trump lo ngại an ninh quốc gia vì thương vụ liên quan đến Trung Quốc. Nguồn: Internet
Tổng thống Donald Trump lo ngại an ninh quốc gia vì thương vụ liên quan đến Trung Quốc. Nguồn: Internet

Quỹ đầu tư cổ phần tư nhân - Canyon Bridge Capital Partners muốn mua Lattice Semiconductors. Thương vụ có giá trị 1,3 tỷ USD, được thông báo lần đầu tháng 11/2016.

Tuy nhiên, “Cân nhắc đến vấn đề an ninh quốc gia, Tổng thống đã ra sắc lệnh cấm thương vụ này”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết trong một thông báo hôm qua. Các rủi ro trên gồm “nguy cơ chuyển giao tài sản trí tuệ” cho công ty do Trung Quốc hậu thuẫn và “sự tham gia của chính phủ Trung Quốc vào giao dịch này”.

Canyon Bridge nói rằng họ có trụ sở tại California. Tuy nhiên, website của quỹ này lại ghi địa chỉ ở Bắc Kinh, đồng thời cho biết “vốn đầu tư ban đầu cho Canyon Bridge đến từ các đối tác Trung Quốc”.    

Trước đó, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ đã đề nghị chặn thương vụ này. Đây là cơ quan giám sát các vụ mua bán có thể khiến thực thể nước ngoài nắm quyền kiểm soát một công ty Mỹ.

Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ luôn là vấn đề nhạy cảm. Theo hãng nghiên cứu Rhodium Group, Trung Quốc đã rót 25 tỷ USD vào Mỹ năm nay, qua 83 thương vụ.

Cả Lattice và Canyon Bridge đều khẳng định thương vụ sẽ làm tăng số việc làm tại Mỹ - vấn đề chủ chốt với chính quyền ông Trump hiện tại. Lattice cho biết Canyon Bridge hiện có 300 nhân viên tại Oregon. Và Canyon Bridge cam kết nâng con số này lên 350 nếu thương vụ được chấp thuận.

Trong thông báo ra hôm qua, Canyon Bridge họ “rất thất vọng” với quyết định của ông Trump. Vì thương vụ này là cơ hội “tuyệt vời” cho Lattice và sẽ “tăng khả năng giữ lại việc làm tại Mỹ”. Cổ phiếu Lattice đã mất gần 2% trong phiên giao dịch thỏa thuận hôm qua.