Mỹ chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận để giải quyết xung đột thương mại với Trung Quốc

Theo Bình Minh/vneconomy.vn

Tổng thống Donald Trump ngày 5/9 tuyên bố Mỹ chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận để giải quyết xung đột thương mại với Trung Quốc, nhưng nói rằng cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp tục.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đến nay, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế quan bổ sung lên 50 tỷ USD hàng hóa của đối phương trong cuộc chiến thương mại "ăn miếng trả miếng". Theo dự kiến, sắp tới ông Trump sẽ áp thuế quan bổ sung lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nữa.

"Chúng tôi đã làm rất tốt trong cuộc đàm phán với Trung Quốc, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận như họ mong muốn", ông Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, nhưng không nói cụ thể hơn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc. Tôi rất nể trọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", ông Trump nói. "Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thể thỏa thuận".

Trong cuộc đàm phán thương mại song phương, Washington đã đưa ra một số yêu cầu chính với Bắc Kinh, bao gồm mở rộng hơn cánh cửa thị trường và tăng cường bảo vệ tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp Mỹ, cắt giảm trợ cấp công nghiệp và cắt giảm mạnh mức thâm hụt thương mại 375 tỷ USD của Mỹ với Trung Quốc.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cáo buộc chính quyền ông Trump đưa ra những đòi hỏi khó đáp ứng và kêu gọi tiếp tục đàm phán.

Thống kê công bố ngày 5/9 cho thấy cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nhiều khả năng còn căng thẳng trong thời gian tới. Theo Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 7 tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng do xuất khẩu đậu tương và máy bay giảm, trong khi nhập khẩu cao kỷ lục.

So với tháng 6, thâm hụt thương mại tháng 7 của Mỹ tăng 9,5%, lên mức 50,1 tỷ USD. Đây là tháng thứ hai liên tiếp thâm hụt thương mại của Mỹ đi lên.

Trong đó, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc tăng 10%, đạt mức kỷ lục 36,8 tỷ USD.

Giới chuyên gia kinh tế nói ràng sự gia tăng thâm hụt thương mại này sẽ càng củng cố quyết tâm của Nhà Trắng về theo đuổi chính sách "Nước Mỹ trên hết" trong thương mại.