Mỹ kiện Trung Quốc về việc trợ giá nông sản trong nước

Theo TTXVN

Ngày 13/9, Mỹ đã khiếu kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc trợ giá cho các nông sản trong nước gồm ngũ cốc, gạo và ngô vượt quá cam kết Bắc Kinh đưa ra khi gia nhập tổ chức này năm 2001.

Một cơ sở đóng gói tỏi tại Trung Quốc.
Một cơ sở đóng gói tỏi tại Trung Quốc.

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), khoản trợ giá của Trung Quốc đối với các mặt hàng ngũ cốc, ngô và gạo ước tính cao hơn hạn định của WTO gần 100 tỷ USD và điều này còn khuyến khích nông dân Trung Quốc tăng sản lượng, làm giảm giá nông sản trên thị trường quốc tế. 

Cụ thể, từ năm 2012, khoản trợ giá Trung Quốc dành cho ngũ cốc, gạo Indica, gạo Japonica và ngô đã cao hơn mức quy định 8,5%/năm của WTO. 

Tuy nhiên, bước đầu, USTR yêu cầu các cuộc tham vấn chính thức với giới chức Trung Quốc nhằm giải quyết những tranh chấp này mà không cần kiện tụng. 

Hiệp hội các nhà sản xuất ngũ cốc của Mỹ ước tính Trung Quốc trợ giá cho nông dân nước này khoảng 10 USD mỗi giạ nông sản. Trong khi đó, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, giá trung bình ngũ cốc Mỹ bán ra thị trường chỉ khoảng 3,3-3,9 USD cho 1 giạ ngũ cốc. 

Nghiên cứu của Đại học Iowa cho thấy việc trợ giá của Bắc Kinh khiến các nông dân Mỹ thiệt hại khoảng 653 triệu USD trong năm ngoái. 

Phản ứng trước động thái này của Mỹ, Trung Quốc khẳng định không vi phạm các quy định của WTO, đồng thời cho biết sẽ tiến hành các cuộc tham vấn theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO.

Đây là hành động pháp lý thứ 23 tại WTO của chính quyền Tổng thống Barack Obama kể từ năm 2009 đến nay và là vụ kiện thứ 14 nhằm vào Trung Quốc.