Mỹ “mất trắng” hàng tỷ USD do bão tuyết

Theo dantri.com.vn/Sky News

Đợt bão tuyết kinh hoàng vừa xảy ra ở khu vực bờ biển phía Đông duyên hải Hoa Kỳ đã làm tê liệt nhiều khu vực, gây thiệt hại nghiêm trọng, ước tính ban đầu thiệt hại vào khoảng 4,6 tỷ USD.

Ước tính ban đầu, Mỹ thiệt hại khoảng 4,6 tỷ USD do bão tuyết.
Ước tính ban đầu, Mỹ thiệt hại khoảng 4,6 tỷ USD do bão tuyết.

Aon Benfield, công ty tái bảo hiểm của Mỹ, cho biết, đợt bão tuyết này là một trong 15 trận bão tuyết mùa đông khủng khiếp nhất ở vùng Đông Bắc và Trung Đại Tây Dương kể từ năm 1900.

“Tính thiệt hại về vật chất đối với nhà cửa, các cơ sở kinh doanh, hạ tầng và phương tiện giao thông, cộng với thất thoát chồng chất do hoạt động kinh doanh bị đình trệ, thì ước tính tổng thiệt hại lên đến nhiều tỷ USD,” công ty này nhận định.

Mặc dù công ty này cho rằng vẫn còn quá sớm để xác định tổng mức thiệt hại cần bảo hiểm, nhưng họ so sánh thiệt hại do đợt bão tuyết lần này tương đương với trận bão tuyết xảy ra cách đây 20 năm – tổng thiệt hại tính theo giá trị hiện nay là 4,6 tỷ USD và tổng số tiền bồi thường bảo hiểm là 920 triệu USD.

Tuy nhìn cục diện có vẻ rất ảm đạm, một số chuyên gia phân tích khác lại cho rằng, thiệt hại về kinh tế do đợt bão tuyết lần này không quá nghiêm trọng vì cơn bão chủ yếu xảy ra vào cuối tuần.

Chris Christopher, nhà kinh tế học vĩ mô tại IHS Global Insight, cho rằng các nhà hàng, rạp hát và các công ty bán lẻ bị thiệt hại nhiều nhất – tương đương với mức thiệt hại của hàng chục triệu người bị sập nhà.

Giao thông công cộng cũng bị ảnh hưởng – riêng trong lĩnh vực hàng không đã có hơn 12.000 chuyến bay bị hủy từ hôm Thứ 6 tuần trước, 21/01.

Tuy nhiên, ông Christopher cũng cho rằng vấn đề tài chính đối với ngành hàng không không phải đáng lo ngại vì các công ty hàng không thường có kế hoạch dự phòng cho ít nhất một trận bão lớn mỗi năm.

Ông này ước tính thiệt hại đối với ngành hàng không Mỹ vào khoảng từ 350 triệu USD đến 850 triệu USD.