Mỹ mở rộng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Theo Quỳnh Vũ/daibieunhandan.vn

Bộ Thương mại Mỹ hôm 12/6 đã tiến hành cuộc điều tra đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, với cáo buộc các nhà sản xuất bồn chứa propan bằng thép bán phá giá và nhận trợ cấp không công bằng. Đây là động thái mới nhất của Washington phá vỡ tình trạng đình chiến thương mại mà hai bên đạt được tại cuộc đàm phán thương mại cấp Bộ trưởng cuối tháng 5.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo ước tính của Bộ Thương mại Mỹ, năm 2017, mặt hàng bồn chứa propan bằng thép nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 89,8 triệu USD. Trong khi đó, mặt hàng này nhập khẩu từ Đài Loan trị giá 10,1 triệu USD, còn từ Thái Lan là 14,1 triệu USD.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ thực hiện cuộc điều tra trên, để xác định các bồn chứa nhiên liệu nêu trên có được bán ở Mỹ với giá thấp hơn giá trị không và các nhà sản xuất Trung Quốc có nhận tiền trợ cấp không công bằng của chính phủ hay không.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi có đơn kiện đề ngày 22/5 của 2 công ty Mỹ Worthington Industries (ở Ohio) và Manchester Tank & Equipment (ở Tennessee). Đơn kiện tố cáo nhà sản xuất Trung Quốc bán phá giá và nhận trợ cấp không công bằng đối với mặt hàng bồn chứa bằng thép nên đã bán tại thị trường Mỹ với giá thấp, tạo ra cuộc cạnh tranh không công bằng đối với các công ty Mỹ.

Theo đó, phía Trung Quốc trợ cấp cho việc sản xuất mặt hàng trên khoảng 55 - 109% qua nhiều chương trình khác nhau - bao gồm thuế, trợ cấp và tín dụng xuất khẩu đối với gần 90 triệu USD hàng xuất khẩu.

Trong trường hợp cuộc điều tra tìm ra chứng cứ của hành động bán phá giá hoặc nhận trợ cấp không công bằng, Mỹ sẽ áp đặt các loại thuế chống bán phá giá. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố trước ngày 17/6.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ mở rộng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc kể từ khi hai bên đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong cuộc đàm phán cấp bộ trưởng ngày 22/5 vừa qua.

Hôm 29/5, Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ tuyên bố sẽ áp đặt thuế trừng phạt 50 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc và hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào công nghiệp công nghệ cao của Mỹ, bao gồm những công nghệ liên quan tới chiến lược “Made in China 2025”, một chính sách của Chính phủ Trung Quốc nhằm trợ giúp phát triển các công nghệ chiến lược trong nước.

“Để bảo vệ an ninh quốc gia, Mỹ sẽ triển khai các hạn chế đầu tư cụ thể và mở rộng kiểm soát xuất khẩu với người và thực thể Trung Quốc liên quan tới công nghệ quan trọng, bên cạnh thuế quan” - thông báo của Nhà Trắng nói thêm.

Nhà Trắng cho hay danh sách các mặt hàng mục tiêu sẽ được công bố vào ngày 15/6 trong khi các giới hạn đầu tư và kiểm soát xuất khẩu sẽ được thông báo vào 30/6. Thuế trừng phạt nói trên được áp dụng theo Điều khoản 301 của Đạo luật Thương mại 1974 và các giới hạn đầu tư sẽ được áp đặt ngay sau mỗi thông báo.

Washington khẳng định những hành động nói trên là một phần của các bước đi bảo vệ công nghệ nội địa và tài sản trí tuệ khỏi một số hành vi phân biệt đối xử và gây gánh nặng về thương mại nhất định của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc lập tức phản ứng, nói rằng động thái này của Nhà Trắng “rõ ràng mâu thuẫn với sự đồng thuận giữa hai bên tại Washington gần đây”. Quả thực chỉ mới cách đây 2 tuần, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạm ngưng.

Ông David Dollar, một chuyên gia về Trung Quốc ở Viện Brookings (trụ sở ở Washington) đánh giá những động thái trên của Mỹ khá bất ngờ. “Có vẻ như về chính sách đối với Trung Quốc, lần lượt do phe “bồ câu” và phe “diều hâu” kiểm soát mỗi bên vài ngày. Tôi chắc rằng Trung Quốc cũng bối rối không biết chính sách của Mỹ như thế nào” - ông Dollar nói.