Mỹ ra điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Theo Trọng Sang/thoidai.com.vn

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố: Nước này sẽ chấp thuận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được phát ra ngày 13/5.

Ông Pompeo gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng trước. Nguồn: AP
Ông Pompeo gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng trước. Nguồn: AP

Theo Ngoại trưởng Pompeo, Mỹ chưa sẵn sàng đầu tư để giúp Triều Tiên, nhưng có thể "dỡ bỏ trừng phạt" để mở đường cho đầu tư cá nhân từ Mỹ vào Triều Tiên. Một số lĩnh vực mà phía Washington kỳ vọng đầu tư là năng lượng, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

"Triều Tiên rất cần năng lượng cho người dân của mình. Họ có nhu cầu lớn về máy móc nông nghiệp và công nghệ", ông Pompeo nhấn mạnh trên chương trình "Face the Nation" của đài CBS (Mỹ) hôm 13/5.

Ông Pompeo khẳng định, những gì Triều Tiên sẽ nhận được từ Mỹ là các khoản đầu tư mạo hiểm nhất, để có thể "tạo điều kiện cho nền kinh tế thịnh vượng thực sự cho người dân Triều Tiên và sẽ trở thành đối trọng với miền Nam (Hàn Quốc)".

Cuối tuần qua, truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo, nước này đã lên kế hoạch tháo dỡ các cơ sở hạt nhân của mình trong tháng 5. Đây cũng là yêu cầu mà phía Mỹ đưa ra để có thể dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pompeo hoan nghênh tuyên bố của Bình Nhưỡng. Ông Pompeo nhấn mạnh: "Mỗi cơ sở (hạt nhân) đơn lẻ của Triều Tiên mà có thể gây nguy hiểm tới người dân Mỹ đang bị phá hủy, loại bỏ, tháo dỡ và đó đều là tin tốt cho người dân Mỹ và nhân dân thế giới".

Tháng trước, ông Pompeo trở thành quan chức Mỹ đầu tiên có gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuần trước, ông trở lại Triều Tiên trên cương vị ngoại trưởng Mỹ, hội kiến ông Kim để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngay sau cuộc gặp, Triều Tiên đã phóng thích 3 tù nhân Mỹ mà Triều Tiên đang giam giữ. Theo Trung tá Mike Andrews, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cả 3 người này đã đoàn tụ với gia đình trong tình trạng sức khỏe tốt.

Trong khi đó, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12/6 tới. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo của 2 nước.