Mỹ tăng cường kiểm soát doanh nghiệp trốn thuế

Theo tapchithue.com.vn/AFP/REUTERS

Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa công bố các quy định mới nhằm ngăn chặn các công ty của nước này sáp nhập với các doanh nghiệp nước ngoài nhằm lợi dụng đảo thuế (Tax inversion) để trốn thuế.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết các quy định mới nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ đã hoặc có ý định trốn thuế bằng cách chuyển trụ sở, chứ không phải hoạt động kinh doanh, sau khi mua một doanh nghiệp nước ngoài ở các nước đánh thuế thấp.

Các quy định nhằm giảm lợi nhuận trong các vụ sáp nhập với công ty nước ngoài kiểu này của các doanh nghiệp Mỹ, đồng thời khiến những vụ sáp nhập trong tương lai khó thực hiện hơn.

Động thái này của Mỹ được đưa ra sau một loạt các chỉ trích từ giới chức nước này nhằm vào thương vụ sáp nhập của hai hãng dược phẩm lớn là Pfizer Inc (Mỹ) và Allergan Plc (Ireland). Đây được coi là thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử ngành dược phẩm thế giới với giá trị khổng lồ lên tới 160 tỷ USD.

Trong một tuyên bố chung, Pfizer Inc và Allergan Plc cho biết họ đang xem xét các quy định mới của Bộ Tài chính Mỹ và hiện tại họ chưa thể đưa bất cứ đánh giá nào về tác động của những quy định kể trên.

Đảo thuế doanh nghiệp thường phổ biến trong ngành dược phẩm, là một cách thức mà trong đó một công ty của Mỹ sẽ mua một công ty nước ngoài, thường nằm ở những nơi có mức thuế thấp, ví dụ như Ireland, sau đó đổi địa chỉ của công ty để tránh mức thuế cao tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Jack Lew đã tuyên bố trước Quốc hội Mỹ rằng đảo thuế doanh nghiệp là “vấn đề nghiêm trọng”, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống thuế của nước này.

Theo ông, mục đích chính của những giao dịch sáp nhập kể trên không phải là để phát triển kinh doanh, tối đa hóa lợi ích của sự phối hợp hay theo đuổi những lợi ích thương mại khác mà là để giảm thuế, thường là rất lớn.