Mỹ, Trung đồng loạt nâng lãi suất

Theo Hà Thu/vnexpress.net

Mỹ nâng lãi cơ bản thêm 0,25%, trong khi con số này tại Trung Quốc chỉ là 0,05%.

 Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen đã ra quyết định nâng lãi 3 lần trong năm nay. Ảnh: AFP
Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen đã ra quyết định nâng lãi 3 lần trong năm nay. Ảnh: AFP

Sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sáng nay thông báo nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Như vậy, lãi suất cơ bản của Mỹ hiện nằm trong khoảng 1,25% - 1,5%. Nhưng nhìn chung, các con số này vẫn ở mức thấp kỷ lục.

Đây là lần thứ 3 Fed nâng lãi trong năm nay. Động thái này cũng được dự báo từ trước. Các nhà hoạch định chính sách cho biết số người thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục, chi tiêu hộ gia đình tăng và các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư trong những quý qua đã giúp họ ra quyết định nâng lãi.

Đây là lần thứ 5 Fed nâng lãi kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Giới chức dự định nâng thêm 3 lần nữa năm tới và 2 lần trong năm 2019.

Chỉ sau đó vài giờ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng có động thái tương tự. Cơ quan này đã nâng lãi suất sử dụng trong các hợp đồng mua lại đảo ngược (reverse repo) kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày thêm 0,05%. Lãi suất sử dụng trong Công cụ Cho vay Trung hạn (MLF) kỳ hạn một năm cũng tăng thêm 0,05%.

Khác với Mỹ, hành động của Trung Quốc khiến các nhà kinh tế học rất ngạc nhiên. Do mức tăng quá nhỏ, động thái này được cho là mang tính tượng trưng nhiều hơn.

PBOC gọi đây là “phản ứng thị trường bình thường”, sau việc nâng lãi của Fed. Họ khẳng định việc này sẽ giúp các dự báo lãi suất hợp lý hơn, đồng thời hỗ trợ chiến dịch giảm đòn bẩy trong nền kinh tế.

Các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Trung Quốc chỉ giảm khiêm tốn sau thông tin này. Cổ phiếu các nhóm công nghệ thông tin, tài chính và cơ sở hạ tầng đều đi xuống.

Đây là lần đầu tiên PBOC nâng lãi kể từ tháng 3. Dù vậy, các lãi suất trên thị trường đều đã tăng lên trong thời kỳ này, khi Chính phủ Trung Quốc theo đuổi nhóm chính sách giảm nợ trong nền kinh tế. Bắc Kinh cũng đang tìm cách ngăn bất ổn trong dòng vốn rút ra mà không gây ảnh hưởng đến tăng trưởng.