Mỹ và Trung Quốc mong muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại

Theo TTXVN

Ngày 24/11, Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc đối thoại cấp cao thường niên với các kết quả được đánh giá là có hiệu quả, đồng thời Bắc Kinh kỳ vọng hai nước sẽ hợp tác hơn nữa thông qua các cuộc đối thoại với chính quyền mới của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker (giữa), Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương (trái) tại phiên họp.  Nguồn: internet.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker (giữa), Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương (trái) tại phiên họp. Nguồn: internet.

Phát biểu tại họp báo sau Phiên họp lần thứ 27 của Ủy ban Thương mại Mỹ - Trung (JCCT), Phó Đại diện thương mại quốc tế Bộ Thương mại Trung Quốc Trương Hướng Thần cho biết Trung Quốc và Mỹ đã "đạt được sự nhất trí về một vài vấn đề với các kết quả tích cực."

Ông cũng cho biết thêm cả Trung Quốc và Mỹ đã nêu rõ vai trò quan trọng và không thể thiếu được của cơ chế JCCT trong việc mở rộng hợp tác thương mại và kinh tế 2 chiều.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker cho biết vai trò của JCCT là mở rộng mối quan hệ Mỹ - Trung bằng cách giải quyết các thách thức thương mại trước mắt và tạo ra những kết quả cụ thể cho cả hai. Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ, ông Michael Froman, khẳng định JCCT là diễn đàn kinh tế lâu đời nhất giữa hai nước và vẫn là nền tảng trong việc kết nối kinh tế với Trung Quốc. Đây cũng là một công cụ hữu hiệu nhằm thúc đẩy mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa hai nước. 

Ông Froman cho rằng một mối quan hệ thương mại song phương với Trung Quốc là rất quan trọng, tuy nhiên Washington trông đợi một mối quan hệ "cân bằng và theo nguyên tắc có qua có lại" trong giao thương với Bắc Kinh.

Trong phiên họp JCCT năm nay, đại diện của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đã liên hệ chặt chẽ về 12 vấn đề quan trọng liên quan đến quan hệ kinh tế song phương trong một loạt các hoạt động, đạt được kết quả trong một vài vấn đề như các chính sách đổi mới, đầu tư 2 chiều, tăng cường và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như nền kinh tế kỹ thuật số và an toàn thực phẩm.

Được thành lập vào năm 1983, JCCT là cơ chế đội thoại kinh tế cấp cao đầu tiên giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc hợp tác kinh tế và giải quyết các bất đồng kinh tế-thương mại.