Năm 2015: Năm kỷ lục về giá trị M&A

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn/Financial Times, Bloomberg

Làn sóng mua bán sát nhập (M&A) toàn cầu đã xác lập một năm kỷ lục với giá trị giao dịch vượt qua mức đỉnh năm 2007, đạt 4.600 tỷ USD, theo số liệu của Thomson Reuters.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Năm 2015 cũng là một năm bùng nổ của những thương vụ khổng lồ với giá trị lên tới hàng trăm tỷ USD, đặc biệt là trong lĩnh vực dược phẩm, đồ uống và dầu mỏ.

Chính khát vọng tăng trưởng trong một môi trường kinh tế suy yếu, dòng vốn giá rẻ và áp lực từ phía cổ đông đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội M&A. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng thừa nhận bất ổn thị trường và địa chính trị là những nỗi lo lớn nhất trong năm 2016.

Sự thận trọng trên thị trường ngày càng gia tăng so với 1 năm trước đây, Richard Sheppard, phụ trách M&A khu vực Châu Á, Trung Đông và Châu Phi của Deutsche Bank cho biết.

Còn theo số liệu của Bloomberg, năm 2015, đã có 37.212 thương vụ diễn ra với tổng giá trị ước tính 4.200 tỷ USD. Năm 2015, cũng là một năm kỷ lục về số lượng các thương vụ có giá trị từ 20 tỷ USD trở lên, cùng với những thương vụ đầy tham vọng như sự kết hợp của Pfizer Inc với Allergan Plc với tổng giá trị 183,7 tỷ USD và giữa Anheuser-Busch InBev IV và SABMiller Plc với giá trị 120,5 tỷ USD.

Trong các ngân hàng, Goldman Sachs dẫn đầu về tổng giá trị các thương vụ mà ngân hàng này tư vấn, đạt 1.410 tỷ USD, theo sau là Morgan Stanley với tổng giá trị M&A tư vấn là 1.370 tỷ USD và JPMorgan với 1.300 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg.