Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình”

Theo cafef.vn

(Tài chính) Sang năm 2015, số người dùng facebook sẽ vượt qua dân số Trung Quốc. Và nếu mạng xã hội là một quốc gia thì Facebook sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới.

Số người dùng Facebook sẽ vượt qua dân số Trung Quốc vào năm 2015. Nguồn: internet
Số người dùng Facebook sẽ vượt qua dân số Trung Quốc vào năm 2015. Nguồn: internet

Kinh tế thế giới năm 2015 sẽ có bước chuyển mình rõ rệt. Đáng chú ý là Mỹ sẽ vượt qua Saudi Arabia trở thành quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới nhờ cuộc cách mạng dầu đá phiến mà Mỹ đang đi tiên phong. Quan hệ kinh tế thế giới sẽ có nhiều thay đổi xung quanh cuộc chiến giá dầu. Theo dự báo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), Mỹ sẽ tiếp tục đi đầu trong sản xuất dầu thô đến năm 2050 và xa hơn nữa.

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (1)
Mỹ sẽ vượt Saudi Arabia về sản xuất dầu thô?

Khu vực Châu Á tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt số người giàu khu vực này sẽ tăng lên và vượt qua khu vực Bắc Mỹ trong năm 2015. Nhờ sự tăng trưởng của Châu Á, trong vòng 70 năm từ 1980-2050, trung tâm của nền kinh tế thế giới sẽ chuyển dịch từ khu vực trung Đại Tây Dương sang các nước Châu Á như Ấn Độ hoặc Trung Quốc.

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (2)
Kinh tế Châu Á tăng trưởng mạnh mẽ

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ trải qua 2 dấu mốc quan trọng. Một là, đầu tư trực tiếp nước ngoài của quốc gia này sẽ vượt qua dòng vốn đầu tư vào trong nước. Điều này chứng tỏ Trung Quốc ngày càng đến gần hơn với vai trò “nền kinh tế toàn cầu”

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (3)
Trung Quốc đang vươn lên thành nền kinh tế toàn cầu?

Hai là, lần đầu tiên trong lịch sử thế giới hiện đại, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới; ít nhất dựa trên phương pháp ngang giá sức mua (PPP).

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (4)
Trung Quốc sẽ vượt Mỹ, trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Sự giàu có sẽ mang lại quyền lực và sức mạnh. Theo công ty nghiên cứu ihs Jane’s, chi tiêu cho quân sự của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) sẽ ngang bằng với chi tiêu của Liên minh Châu Âu EU trong năm 2015.

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (5)
Sự giàu có sẽ mang lại quyền lực và sức mạnh.

Công nghệ luôn biến đổi không ngừng. Trong năm 2015, doanh số bán máy tính bảng sẽ vượt qua doanh số bán máy tính cá nhân.

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (6)
Cuộc cách mạng công nghệ tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ.

Doanh thu từ quảng cáo trên internet của Mỹ sẽ vượt qua tổng doanh thu quảng cáo từ các hình thức khác bao gồm: báo giấy, tạp chí hay các biển quảng cáo.

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (7)
Doanh thu quảng cáo từ Internet của Mỹ ngày càng tăng cao.

Một con số khá bất ngờ có thể xảy ra trong năm tới đó là số lượng thuê bao di động sẽ vượt qua tổng dân số thế giới. Bởi nhiều người có thể sở hữu 2, 3 chiếc điện thoại và tài khoản.

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (8)
Số thuê bao di động sẽ vượt qua dân số thế giới.

Sang năm 2015, số người dùng facebook sẽ vượt qua dân số Trung Quốc. Và nếu mạng xã hội là một quốc gia thì Facebook sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới.

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (9)
Số người dùng Facebook sẽ vượt qua dân số Trung Quốc.

Nếu sức khỏe cho phép, đến ngày 11/9/2015, nữ hoàng Elizabeth II sẽ vượt qua nữ hoàng Victoria và trở thành vị nữ hoàng trị vì Vương quốc Anh lâu nhất.

[Chart] Năm 2015, thế giới sẽ “chuyển mình” (10)