Năm 2017: Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng ổn định hơn

Theo baoquocte.vn

Theo Báo cáo kinh tế 2017 của trường kinh doanh ESADE (Tây Ban Nha) mới công bố, kinh tế thế giới sẽ duy trì được mức tăng trưởng ổn định trong năm nay, trong khi đó Goldman Sachs nhận định, tăng trưởng kinh tế thế giới cho năm 2017 là 3,5%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo cáo dựa trên những tác động có thể có của việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, Brexit và việc ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ khi đưa ra dự báo về mức tăng trưởng cao hơn ở các quốc gia đang phát triển, với mức tăng trưởng trung bình 4,5%. Kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng 7%, trong khi kinh tế Trung Quốc được cho là sẽ tăng 6,5%.

Trong khi đó, các nền kinh tế phát triển có thể tăng trưởng xấp xỉ 2%, với kinh tế Mỹ đạt trên 2% và kinh tế Anh gần đạt mức này. Brazil và Nga cũng có thể chờ đợi sự tăng trưởng của nền kinh tế sau những năm khó khăn. Kinh tế Tây Ban Nha có thể tiếp tục tăng trưởng khoảng 2%, giảm nhẹ so với mức tăng của năm 2016.

Trong khi đó, ở Mỹ Latinh, Peru, Bolivia và Colombia có thể tăng trưởng 3-4%, trong khi kinh tế Chile và Mexico được dự báo tăng 3%.

ESADE tin tưởng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ được hỗ trợ trong ngắn hạn nhờ việc cắt giảm thuế và tăng ngân sách cho cơ sở hạ tầng, xây dựng và quân sự. Tuy nhiên, tác động tích cực này có thể sẽ giảm khi lãi suất và nợ công tăng.

Trong ngắn hạn, Brexit có thể mang lại những lợi ích tương tự, thông qua việc khiến đồng bảng giảm giá.

ESADE dự báo về chính sách tài khóa trung lập trong năm 2017 và 2018, với nợ công giảm chậm xuống mức 87% GDP, so với mức 90,3% GDP trong năm 2013. Điều này có thể là kết quả của việc hạ lãi suất, mặc dù mức nợ của một số nước sẽ hạn chế chính sách tài chính của họ.

Trong một diễn biến khác, chuyên gia kinh tế Giant Hasdies, Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế và thị trường toàn cầu của Tập đoàn tài chính Goldman Sachs nhận định, tăng trưởng kinh tế thế giới cho năm 2017 là 3,5%. “Chúng ta có thể thấy đây là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Nếu xét về sự phát triển tại các khu vực của nền kinh tế thế giới, tôi nghĩ Mỹ vẫn đi đầu trong việc thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu”, Giant Hasdies nói.

“Chúng tôi hi vọng Mỹ sẽ tiếp tục tục tăng trưởng từ 2% - 3% trong năm nay”. Ở một số khu vực khác trên thế giới, kinh tế vẫn có sự tăng trưởng nhưng không đồng đều, ví dụ như tăng trưởng của châu Âu có thể là 1,5% và Nhật Bản đạt mức tăng 1%”, Goldman Sachs cho biết.

Đầu tàu tăng trưởng của thế giới trong năm 2017 được dự báo sẽ là Mỹ với mức tăng GDP khoảng 2,2% khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump thực thi các chính sách bảo hộ kinh tế, tăng chi cho cơ sở hạ tầng, giảm thuế và nới lỏng các quy định kiểm soát các doanh nghiệp để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế.