“Nếm đòn” trả đũa của Nga, nông dân EU thiệt hại hơn 5 tỷ USD

Theo kinhdoanhnet.vn

Lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Nga đã khiến nông dân châu Âu bị mất khoảng 5,5 tỷ euro.

EU thiệt hại tới 5,5 tỷ euro do lệnh cấm nông sản của Nga. Nguồn: internet
EU thiệt hại tới 5,5 tỷ euro do lệnh cấm nông sản của Nga. Nguồn: internet

Chủ tịch Copa-Cogeca, ông Albert Jan Maat cho biết các nhà sản xuất nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) đã thiệt hại 5,5 tỷ euro do lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Nga.

Copa-Cogeca là một nhóm bao gồm khoảng 60 tổ chức nông nghiệp từ tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ông Maat nói: "Việc Nga cấm vận thương mại khiến nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp của chúng tôi giảm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu nông sản - tương đương 5,5 tỷ euro."

Tuy nhiên, ông Maat cũng đã hoan nghênh “bước tiến” của Ủy ban EU khi giới thiệu những biện pháp mới nhằm hỗ trợ những người trồng trái cây và rau xanh cũng như những nhà sản xuất sữa, nhưng cũng nói thêm rằng “không đâu là gần đủ để bù đắp cho những khoản lỗ khổng lồ mà các nhà sản xuất phải hứng chịu”.

Phát biểu thay mặt Copa-Cogeca, ông Maat đã hối thúc EU tiếp tục tăng cường đàm phán với Nga để những hạn chế áp đặt lên thịt lợn xuất khẩu của EU đưa ra hồi đầu năm 2014 được dỡ bỏ.

Hồi tháng 8/2014, Nga đã hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ các nước áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này, trong đó có các nước thành viên EU. Lệnh cấm được áp dụng với các mặt hàng thịt, xúc xích, cá, rau, trái cây, các sản phẩm từ sữa.

Ngày 22/6 vừa qua, EU quyết định gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng nữa (đến 31/01/2016).

Đáp lại, Nga kéo dài lệnh phản trừng phạt thêm 1 năm (đến 05/8/2016) đối với mặt hàng thực phẩm nhập khẩu từ các nước EU, Mỹ, Canada và Nauy.