Nền kinh tế Anh chính thức vượt qua suy thoái kép

Theo TTXVN

Nền kinh tế Anh đã chính thức vượt qua cuộc suy thoái kép kéo dài nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, với việc tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã tăng tới 1% trong quý III/2012.

Nền kinh tế Anh chính thức vượt qua suy thoái kép
Mức tăng trưởng GDP trong quý III/2012 cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích và đây cũng là mức tăng trưởng GDP theo từng quý mạnh nhất của nước này trong vòng năm năm qua.

Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 25/10 cho biết doanh số bán vé xem các sự kiện và các trận thi đấu tại Olympic và Paralympic London 2012 đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 3.

Ngành dịch vụ - ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nền kinh tế Anh (75%) - tăng trưởng 1,3% trong quý III, trong khi sản xuất công nghiệp cũng tăng 1,1%.

Tuy nhiên, sản lượng ngành xây dựng - ngành đóng góp 7% GDP - lại giảm tới 2,5% so với quý trước.

Việc nền kinh tế Anh tăng trưởng trở lại thực sự là một tin tốt đối với chính phủ liên minh vốn vẫn đang phải chịu áp lực nặng nề trong việc kích thích tăng trưởng, trong bối cảnh nước này đang áp dụng hàng loạt các biện pháp "thắt lưng buộc bụng."

Nền kinh tế Anh đã chìm trong suy thoái trong 3 quý liên tiếp kể từ từ cuối năm 2011, khi GDP giảm 0,2%. Trong hai quý đầu năm 2012, GDP của Anh tiếp tục giảm lần lượt là 0,3% và 0,4%.

Theo ONS, kinh tế Anh đã sụt giảm tới 6,4% trong giai đoạn từ đầu năm 2008 đến giữa năm 2009 và cho đến nay mới chỉ phục hồi được khoảng một nửa.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ trưởng Tài chính George Osborne cho biết mặc dù vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng những số liệu này cho thấy kinh tế Anh đang đi đúng hướng và nền kinh tế đang phục hồi.

Ông cũng nhấn mạnh rằng số liệu từ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) công bố ngày 24/10 là dấu hiệu cho thấy Anh vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế cả trong và ngoài nước.

Với mức tăng trưởng GDP cao hơn mong đợi này, các chuyên gia kinh tế cho rằng nhiều khả năng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ không tăng thêm tiền cho chương trình nới lỏng định lượng (QE) vào tháng tới.

Trước đó, BoE đã bơm tổng cộng 375 tỷ bảng (600 triệu USD) cho chương trình mua lại tài sản này./.