Nên rút bớt tiền khỏi các nước mới nổi

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Trong báo cáo mới ra có tên: "Các thị trường mới nổi: Khi thủy triều xuống", ngân hàng Goldman Sachs dự đoán các điểm đầu tư này sẽ suy yếu và gặp nhiều bất ổn trong 5-10 năm tới.

Nên rút bớt tiền khỏi các nước mới nổi
Các thị trường mới nổi được dự báo có nhiều bất ổn trong 5-10 năm tới. Nguồn: internet
Goldman Sachs khuyến nghị các nhà đầu tư không thích rủi ro nên giảm một phần ba danh mục tại các thị trường mới nổi. Đây không phải thời điểm thích hợp để họ tăng đổ tiền vào các nước này, kể cả khi cơ hội có vẻ hấp dẫn do chi phí thấp.

Chỉ số chứng khoán các thị trường mới nổi iShares MSCI Emerging Markets Index đã giảm 8,4% năm nay, tính đến ngày 20/12. Cuối tháng 6, chỉ số này từng lao dốc 17% rồi mới hồi phục trở lại, CNBC cho biết.

Goldman Sachs cho rằng tăng trưởng tại các thị trường mới nổi từ năm 2003 đến 2007 là kết quả của các điều kiện kinh tế đặc biệt không thể diễn ra lần nữa. Các cải tổ chính trị và kinh tế cần thiết để đẩy mạnh tăng trưởng cũng đòi hỏi đánh đổi rất nhiều nếu thực hiện.

Quan niệm của nhà đầu tư về các nước mới nổi cũng đang thay đổi mạnh. "Lợi nhuận ở đây không còn hấp dẫn như trước kia, tốc độ tăng trưởng kinh tế không bền vững như tưởng tượng, và tình hình nước cũng không ổn định như nhà đầu tư tin tưởng", báo cáo cho biết.

Goldman Sachs cũng bi quan về triển vọng của Trung Quốc, Brazil và Nga. Do các chính phủ can thiệp sâu vào nền kinh tế, thị trường dựa dẫm quá nhiều vào hàng hóa và mô hình dân số không thuận lợi.

Báo cáo nhận xét Trung Quốc có 5 vấn đề chính. Đó là tăng trưởng mất cân đối, lực lượng lao động giảm sút, sức ép tài chính ảnh hưởng đến phân bổ nguồn vốn, ô nhiễm môi trường đe dọa sức khỏe của người dân và hệ thống đăng ký “hộ khẩu” kìm hãm khả năng tiếp cận giáo dục và dịch vụ xã hội.

Goldman nhận xét vai trò kinh tế lớn của Chính phủ Brazil là lý do quan trọng khiến kinh tế nước này phát triển ì ạch. Việc này đã khiến lãi suất tăng mạnh, chiến lược doanh nghiệp bị kìm hãm bởi quy định của Chính phủ và mức thuế cao.

Theo Goldman, lợi nhuận trái phiếu địa phương của các thị trường mới nổi sẽ gần 5% năm 2014. Còn lợi nhuận cổ phiếu vào khoảng gần 10%.