New Zealand sẽ có nữ Thủ tướng trẻ nhất

Theo Quỳnh Vũ/daibieunhandan.vn

Bà Jacinda Ardern sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất lịch sử New Zealand sau khi đảng của bà đạt được thỏa thuận thành lập liên minh.

Nữ Thủ tướng tương lai của New Zealand - Jacinda Ardern. Nguồn: internet.
Nữ Thủ tướng tương lai của New Zealand - Jacinda Ardern. Nguồn: internet.

Khả năng New Zealand sẽ có nữ Thủ tướng trở nên chắc chắn sau khi lãnh đạo đảng New Zealand trên hết (NZF) Winston Peters tuyên bố ủng hộ Công đảng của bà Jacinda Ardern, đảng về thứ hai trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 9. Cả Công đảng và NZF có chung quan điểm ủng hộ kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề nhập cư và thương mại.

Ở tuổi 37, bà Jacinda Ardern sẽ là Thủ tướng trẻ nhất của New Zealand kể từ năm 1856 và là nữ Thủ tướng thứ ba ở nước này. Trong cuộc bầu cử tháng 9 vừa qua, không đảng nào giành được đa số ghế tuyệt đối. Với sự ủng hộ của 9 nghị sĩ NZF và đảng Xanh, liên minh do Công Đảng đứng đầu sẽ nắm 63/120 ghế tại Quốc hội, đủ để thành lập chính phủ. Kết quả này cũng là một cú sốc với Đảng Dân tộc, vốn đứng đầu cuộc bầu cử với 56 ghế, chấm dứt hy vọng tiếp tục nắm quyền nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức vào tuần tới, bà Jacinda Ardern sẽ phải bắt tay vào việc với một loạt thách thức, đặc biệt là dung hòa quan điểm của các đảng trong liên minh để bảo đảm chính phủ hoạt động trơn tru. Trong một tuyên bố, bà Ardern cam kết sẽ thành lập một chính phủ vững mạnh “cho tất cả người dân New Zealand” và đó sẽ là một chính phủ “nắm bắt cơ hội xây dựng đất nước New Zealand công bằng hơn, tốt đẹp hơn”.

Trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra, bà Ardern mới chỉ lãnh đạo Công đảng khoảng 80 ngày. Tham gia Nghị viện lần đầu năm 2008 khi mới 28 tuổi, “hiện tượng” Jacinda Ardern được ví với sự thay đổi của xu hướng lãnh đạo thế hệ mới, trẻ tuổi và táo bạo như ở Canada, Pháp, Áo. Bà Ardern lưu tâm đến giới trẻ New Zealand với những chính sách về trợ cấp giáo dục, nhà ở và môi trường. Đồng thời, bà cũng là một trong những tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ nữ quyền.