Nga đối mặt với nguy cơ thoái vốn ồ ạt

Theo thoibaonganhang.vn

Hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s cho rằng, gói các biện pháp trừng phạt Nga mới vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành, sẽ làm gia tăng dòng tiền tư nhân "chảy" vào thị trường Nga, khiến đồng ruble suy yếu và làm gia tăng kỳ vọng lạm phát.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo số liệu của Moody’s, chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2017, lượng vốn ròng rút khỏi thị trường Nga đã đạt tới 17,6 tỷ USD so với 20 tỷ USD trong cả năm 2016. Gói biện pháp trừng phạt mới chống Nga sẽ làm giảm mạnh cơ hội của Nga thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn chỉ mới được phục hồi gần nửa năm trước đây.

Moody’s nhấn mạnh: “Đây là tín hiệu tiêu cực đối với cả các nhà đầu tư nước ngoài, những người chỉ cách đây chưa lâu cảm thấy tự tin hơn trong điều kiện các biện pháp trừng phạt vẫn được duy trì, lẫn nhà đầu tư trong nước, vốn có thể kỳ vọng tận dụng khả năng cạnh tranh của Nga tăng lên để đẩy mạnh xuất khẩu trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Mặc dù, cán cân thanh toán tích cực có nghĩa rằng Nga không cần các khoản đầu tư nước ngoài để cung cấp tài chính từ bên ngoài, sản lượng của các mỏ dầu đang giảm xuống sẽ làm gia tăng sự lệ thuộc của nước này vào nhập khẩu công nghệ liên quan đến các khoản đầu tư của phương Tây.

Moody’s nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt trước hết giáng một đòn vào những dự án đường ống dẫn khí đốt mới, trong đó có dự án “Dòng chảy phương Bắc – 2”, mở rộng hệ thống dẫn dầu Tengiz-Novorossiysk thuộc hệ thống ống dẫn xuyên quốc gia gọi là Caspian Pipeline Consortium (CPC).

Theo Moody’s, hiện ông Trump vẫn tự do hành động trong việc thực hiện các biện pháp trừng phạt mới đối với các đường ống dẫn khí đốt. Vấn đền này đang gây chia rẽ giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Nếu các biện pháp trừng phạt Nga trước đây được EU tán thành, thì hiện nay EU đang nghiêng về bảo vệ các lợi ích công ty châu Âu đang đầu tư mở rộng các đường ống dẫn khí đốt.

EU quan ngại các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của EU trong lĩnh vực năng lượng và sẽ ảnh hưởng tới các dự án khí đốt mà khu vực này phụ thuộc. Do đó EU sẵn sàng đáp trả trừ phi Mỹ bảo đảm rằng các công ty năng lượng châu Âu không phải là mục tiêu trừng phạt.

Tuy nhiên, Moody’s, cũng như Standard & Poors hiện chưa đặt vấn đề xem xét lại chỉ số tín nhiệm của Nga sau khi bị áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt và không thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế lạc quan trong năm 2017.

Trong khi đó Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết để đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, Moskva đang tích cực giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống thanh toán của Mỹ và đồng USD với tư cách đồng tiền thanh toán. Đến cuối năm 2015, Nga phát hành thẻ thanh toán quốc gia đầu tiên mang tên Mir để thay thế Visa và MasterCard. Đến nay, hơn 13,9 triệu thẻ Mir đã được phát hành tại Nga.