Nga phát triển máy bay gây nhiễu, có thể làm tê liệt hệ thống điện tử của kẻ địch

Theo Thùy Linh/qdnd.vn

Ngày nay, lực lượng quân đội của các quốc gia có nền công nghệ phát triển thường có một nhóm quỹ đạo cung cấp thông tin liên lạc, góp phần đơn giản hóa việc điều hướng cho các tổ lái máy bay và phóng các tên lửa hành trình đến mục tiêu.

Máy bay Il-22PP Nguồn: Internet
Máy bay Il-22PP Nguồn: Internet

Không có vũ khí hiệu quả để tiêu diệt vệ tinh nhưng để phá hủy các kênh liên lạc với vũ trụ thì có thể. Vì thế, Nga đang phát triển một máy bay gây nhiễu, có khả năng làm tê liệt hệ thống điện tử của kẻ địch khi xuất hiện trên chiến trường.

Bốn phi đội

Chiếc máy bay gây nhiễu mới của Nga có tên là Porubshik-2. Trong tương lai, Porubshik-2 sẽ thay thế máy bay gây nhiễu Il-22PP đang trong thành phần chiến đấu của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga (VKS).

Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng cho biết, cỗ máy mới này có thể  trấn áp hệ thống điện tử của bất kỳ mục tiêu nào (mặt đất, trên không, trên biển và ở trong không gian).

Được biết, bản thiết kế sơ bộ đã được hoàn thiện, công tác thiết kế thử nghiệm sẽ sớm được bắt đầu. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về loại máy bay, được chọn làm nền tảng để phát triển Porubshik-2. Theo nguồn tin của RIA Novosti, đó có thể là Tu-214, Il-76 hoặc một chiếc máy bay khác.

Trong khi đó, thành viên Hội đồng chuyên gia của Tổ hợp công nghiệp quân sự Viktor Murakhovsky cho biết: “Loại máy bay mới cần có thân máy bay với sức chứa lớn để có thể mang theo các trang thiết bị phức tạp. Tôi nghĩ rằng, máy bay vận tải quân sự mới  Il-276 sẽ trở thành nền tảng để phát triển Porubshik-2”.

Máy bay gây nhiễu Il-22PP.
Máy bay gây nhiễu Il-22PP.

Máy bay vận tải quân sự Il-276 thuộc về loại phương tiện tầm trung. Trọng tải của máy bay này là 12 tấn ở tầm hoạt động lên đến 2.700 km, 20 tấn ở phạm vi 2000 km. Ngoài ra, ở tầm hoạt động 2000 km, Il-276 có thể mang theo 90 lính đổ bộ. Il-276 có tốc độ bay lên đến 870 km/ giờ, trần bay 12 km. Cỗ máy này có giá khoảng 35-40 triệu USD. Đây là phương án lý tưởng khi chọn loại máy bay làm nền tảng phát triển Porubshik -2. Lợi thế của Il-276 là động cơ  tuốc bin phản lực cánh quạt, mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ tuốc bin cánh quạt của Il-22PP.

Ông Viktor Murakhovsky nhấn mạnh: "Để ngăn chặn tín hiệu của các nhóm vệ tinh đối phương, chúng ta cần một phi đội gây nhiễu cho mỗi ban chỉ huy hoạt động chiến lược, có nghĩa là cần tất cả 4 phi đội (một phi đội bao gồm 12 máy bay)".

Giảm âm thanh tín hiệu

Hiện nay, VKS Nga có 3 chiếc máy bay gây nhiễu Il-22PP Porubshik, được quân đội tiếp nhận vào mùa thu năm 2016. Những máy này được tạo ra dựa trên nền tảng máy bay trinh sát  và tác chiến điện tử Il-20, lần đầu tiên cất cánh  vào nửa thế kỷ trước - ngày 21/3/1968. Khả năng của hiện đại hóa của  Il-20 gần như cạn kiệt, do đó, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã lên phương án tạo ra một cỗ máy mới. Khi chế tạo hệ thống chiến tranh điện tử cho Il-22PP, nhà phát triển đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật làm tăng đáng kể khả năng chiến đấu của máy bay này so với các thế hệ trước.

Tính năng đặc trưng của Porubshik là có khả năng làm giảm âm tín hiệu của đối phương mà không làm gián đoạn tín hiệu của mình. Nguyên tắc hoạt động của cỗ máy thuộc loại này khá  đơn giản: Máy bay sẽ bay lên cao, quét tất cả các tín hiệu vô tuyến, xác định tần số mà các bộ phát tín hiệu của đối phương đang hoạt động ở tần số đó rồi chọn dải tần số quan trọng nhất và bật thiết bị gây nhiễu.

Máy bay vận tải quân sự tầm trung Il-276.
Máy bay vận tải quân sự tầm trung Il-276.

Phía trên máy bay, một "chiếc ô" (thiết bị gây nhiễu) không thể xuyên thủng được mở ra, làm giảm âm hoặc làm yếu các tín hiệu vô tuyến của địch. Bộ gây nhiễu không tắt thiết bị gửi hoặc nhận, mà phá vỡ kênh liên lạc giữa chúng.

Tất nhiên, một chiếc máy bay như vậy dễ bị tấn công bởi máy bay chiến đấu và vũ khí phòng không. Tuy nhiên, tổ hợp phòng  vệ trên máy bay sẽ khiến đối phương cảm thấy khó khăn trong việc phát hiện và tiêu diệt bộ phận giảm thanh.

Porubshik có khả năng chống lại hiệu quả tất cả các mục tiêu như máy bay chỉ huy và cảnh báo radar tầm xa, hệ thống phòng không và máy bay không người lái. Còn Porubshik - 2 sẽ có thể làm giảm âm thanh tín hiệu từ vệ tinh. Với phi đội Porubshik - 2, Nga được cho là sẽ chiếm được ưu thế hoàn toàn trong các cuộc không chiến.