Nga tiếp tục mở rộng trả đũa châu Âu

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Sau một thời gian yên ắng trong cuộc chiến kinh tế Nga - Liên minh châu Âu (EU), Nga đã quyết mở rộng phạm vi trả đũa khi áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt như thịt lợn, thịt gà, mỡ và nội tạng động vật có ngồn gốc từ châu Âu từ ngày 21/10.

Nga tiếp tục mở rộng trả đũa châu Âu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn thông báo từ Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga cho biết, lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ châu Âu sẽ mở rộng gồm cả các sản phẩm thịt.

Nga tuyên bố áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt như thịt lợn, thịt gà, mỡ và nội tạng động vật có nguồn gốc từ châu Âu từ ngày 21/10.

Đây được xem là quyết định mở rộng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ châu Âu mà Moskva đã áp đặt trước đó.

Theo Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga Rosselkhoznadzor, nguyên nhân khiến Nga đưa ra quyết định trên là do các nhà sản xuất châu Âu vi phạm quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm sau khi phát hiện 17 sản phẩm không đạt chất lượng có xuất xứ từ Áo, Đức, Đan Mạch, Italy và Ba Lan được nhập vào quốc gia này trong hai tháng qua.

Hồi tháng 8, để đáp trả lệnh trừng phạt từ châu Âu, Nga đã ban hành lệnh cấm nhập rau quả và một số sản phẩm sữa từ EU trong vòng 1 năm. Lệnh cấm này ước tính sẽ khiến EU thiệt hại khoảng 6,4 tỷ USD trong năm nay.

Ropotrebnadzor cho biết đã phát hiện ấu trùng của một loài sâu bướm có hại trong một số lô hoa quả nhập khẩu từ châu Âu nên lo ngại nguy cơ bùng phát khuẩn salmonella, một loại khuẩn biến thức ăn thành độc tố.

Trong một diễn biến liên quan khác, giới chức EU đang họp bàn để quyết định có dỡ bỏ trừng phạt với Nga hay không. Tuy nhiên, triển vọng dỡ bỏ là rất ít bởi chiến sự ở Ukraine không có tiến triển trong khi đó, lực lượng ly khai ở miền Đông nước này cũng vừa đơn phương tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn với chính quyền Kiev.