Ngân hàng nước ngoài cảnh báo về dự thảo quy định cho vay của Trung Quốc

Theo gafin.vn

(Tài chính) Nếu quy định mới có hiệu lực, các ngân hàng nước ngoài sẽ mất đi một nguồn vốn và thu nhập rất quan trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Các ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc cảnh báo sẽ bị "tổn thất nghiêm trọng ngoài dự kiến" từ dự thảo quy định mới hạn chế khoản vay liên ngân hàng áp dụng đối với các ngân hàng Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đang soạn thảo quy định hạn chế các khoản vay liên ngân hàng sau khi các tổ chức tài chính sử dụng các khoản vay này để đối phó với các biện pháp thắt chặt tín dụng của chính phủ. Quy định này nhằm trực tiếp vào các ngân hàng Trung Quốc có hoạt động cho vay liên ngân hàng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, tuy nhiên các ngân hàng nước ngoài lo ngại quy định này sẽ ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của mình ở Trung Quốc.

Nếu quy định mới có hiệu lực, các ngân hàng nước ngoài sẽ mất đi một nguồn vốn và thu nhập rất quan trọng.

Theo một giám đốc cấp cao của ngân hàng nước ngoài tại Thượng Hải, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã không tính tới ảnh hưởng của quy định này đối với các ngân hàng nước ngoài. Việc thắt chặt quy định cho vay sẽ gây ra những tổn thất không thể lường trước đối với ngân hàng nước ngoài. Mặc dù quy định này rõ ràng áp dụng đối với các ngân hàng địa phương nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới mô hình kinh doanh của ngân hàng nước ngoài.

Theo dự thảo quy định, các khoản vay liên ngân hàng sẽ không được vượt quá 50% tổng huy động tiền gửi của ngân hàng.

Dự thảo mới quy định khoản vay dành cho các tổ chức tài chính phi ngân hàng không được vượt quá 25% vốn ròng của ngân hàng. Doanh thu của các công ty cho vay tài chính để mua xe hơi sẽ bị thu hẹp. Theo ông Gordon Xie, đối tác của Deloitte China, "Những công ty này sẽ tìm kiếm các nguồn vốn thay thế như chứng khoán được bảo đảm bằng tài sản (ABS), niêm yết cổ phiếu hoặc phát hành trái phiếu."

Những ngân hàng nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc như HSBC sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng bởi quy định này do sở hữu một số lượng lớn khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.