Ngân hàng quốc tế “đóng hầu bao” với Nga

Theo DVO/Bloomberg

(Tài chính) Lần đầu tiên trong vòng 5 năm, doanh nghiệp Nga không nhận được khoản vay nào bằng USD, franc Thụy Sỹ, euro.

Ngân hàng quốc tế “đóng hầu bao” với Nga
Tổng thống Putin đang phải đương đầu với những khó khăn do các cấm vận của Mỹ và phương Tây. Nguồn: internet
Nếu như năm ngoái hoạt động cho vay đối với doanh nghiệp Nga đạt đến đỉnh điểm khi các ngân hàng quốc tế cam kết rót 31 tỷ USD cho Rosneft mua lại tập đoàn dầu khí TNK-BP. Tuy nhiên, hiện nay khi phương Tây siết trừng phạt Nga, thương vụ cấp vốn dù nhỏ nhất cũng hiếm có.

Theo dữ liệu của Bloomberg, tháng trước, không doanh nghiệp Nga nào nhận được khoản vay bằng Usd, euro hay franc Thụy Sỹ, điều chưa từng xảy ra trong vòng 5 năm qua.

Hoạt động cho vay của ngân hàng toàn cầu trong quý II cũng giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 4,7 tỷ USD – thấp nhất hơn 2 năm do bất ổn Ukraine xấu đi đặc biệt sau quyết định sáp nhập Crimea vào Nga hồi tháng 3. Đây là 

Các ngân hàng thế giới đang cân nhắc các hệ quả tài chính, chính trị khi làm ăn với doanh nghiệp Nga sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tăng cường trừng phạt nhằm vào doanh nghiệp năng lượng và các định chế tài chính của Nga. Theo đó, EU cấm 5 ngân hàng quốc doanh của Nga bán cổ phiếu và trái phiếu trên thị trường châu Âu nhằm ngăn kênh huy động vốn của các định chế này.

Theo nguồn tin từ các luật sư, kế hoạch vay 1,5 tỷ USD của ngân hàng VTB Bank nhiều khả năng bị hủy. Trong khi đó, Ngân hàng hoàng gia Scotland và Citigroup hôm 1/8 cho biết họ sẽ giảm quy mô thương vụ làm ăn với Nga.

Các ngân hàng châu Âu cũng có thể sẽ hủy các hợp đồng cho vay đối với doanh nghiệp Nga để tránh nguy cơ bị trừng phạt, chuyên gia Jonathan Fisher tại Devereux Chambers nhận định.

“Nga có lẽ không phải là địa chỉ thuận lợi làm ăn lúc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến có thể dẫn đến các hậu quả kinh tế, đặc biệt đối với các ngân hàng quốc tế”, Philip Hanson, chuyên gia thuộc tổ chức nghiên cứu Chatham House nhận định.