Ngân hàng Trung ương Mexico lại phải can thiệp vào thị trường ngoại tệ

Theo thoibaonganhang.vn

Ngày 5/1, Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) đã phải can thiệp vào thị trường ngoại tệ với việc bán trực tiếp 1 tỷ USD tại các ngân hàng trong nước và tại Mỹ nhằm kìm hãm sự mất giá của đồng nội tệ peso.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Ủy ban Tỷ giá Mexico cho biết không loại trừ khả năng tiếp tục can thiệp vào tỷ giá hối đoái sau khi đồng peso rớt giá kỷ lục trong ngày 4/1 xuống còn 21,624 peso đổi 1 USD sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng 12/2016 cho thấy thể chế tài chính này có thể đẩy nhanh lộ trình tăng lãi suất dưới thời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. 

Trước đó, vào tháng 2/2016, Banxico cũng đã phải bình ổn thị trường hối đoái bằng việc bán 2 tỷ USD. 

Ngay sau động thái của Banxico, đồng peso đã phục hồi trở lại và tăng lên  21,13 peso/USD. Theo thống kê, chỉ trong tuần đầu năm 2017, đồng nội tệ của Mexico đã mất tới 2,8% giá trị so với đồng USD. Trong năm 2016, giá trị của đồng peso so với USD đã giảm 20%. 

Đồng peso đã mất giá mạnh ngay sau khi hãng sản xuất ô tô Ford Motor của Mỹ tuyên bố hủy dự án đầu tư 1,6 tỷ USD để xây dựng một nhà máy của hãng tại bang miền Trung San Luis Potosi vào ngày 3/1 vừa qua. Quyết định trên của Ford bắt nguồn từ những chính sách kinh tế mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Trump. 

Các chuyên gia nhận định, đồng peso sẽ tiếp tục mất giá khi ông Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ. Khi tranh cử, ông Trump tuyên bố xây một bức tường dọc chiều dài biên giới với Mexico, đánh thuế lên tới 35% đối với các ô tô được sản xuất ở Mexico và sau đó được nhập vào Mỹ, trục xuất hàng triệu người Mexico nhập cư trái phép vào Mỹ và đàm phán hoặc rời khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mỹ, Mexico và Canada  mà Mexico đang được hưởng lợi. 

Trong khi đó ngày 5/1, nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Mỹ đắc cử Trump đã đề nghị các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa trình lên Quốc hội đề xuất thanh toán chi phí xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico toàn bộ bằng ngân sách liên bang. Phát biểu trên kênh truyền hình CNN, các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho biết nhóm chuyển giao quyền lực đề nghị thông qua nguồn quỹ dành cho dự án trên vào tháng 4/2017, thời điểm Quốc hội bỏ phiếu về Luật Chi tiêu chính phủ.

Ông Trump đã đưa ra đề xuất yêu cầu Mexico phải thanh toán chi phí đầu tư xây dựng bức tường dọc chiều dài biên giới hai nước ước tính lên đến 10 tỷ USD. Trong trường hợp Mexico từ chối, Washington sẽ phong tỏa nguồn kiều hối của Mexico từ Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đã khẳng định nước này sẽ không thanh toán khoản đầu tư trên trong cuộc gặp với ông Trump tại Mexico City vào tháng 8/2016. Theo thống kê, 59% cử tri Mỹ phản đối đề xuất xây bức tường biên giới của ông Trump so với tỷ lệ 38% ủng hộ.