Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh việc kiềm chế bong bóng tài sản

Theo thoibaonganhang.vn

Trong một báo cáo phát hành ngày 8/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhấn mạnh nỗ lực kiềm chế bong bóng tài sản khi nó thừa nhận nhiệm vụ ngày càng khó khăn trong việc cân bằng giữa tăng trưởng ổn định và ngăn ngừa bong bóng tài sản.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc . Nguồn: internet.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc . Nguồn: internet.

Theo đó, trong báo cáo chính sách mới nhất của mình, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) nhấn mạnh nhiệm vụ kiểm soát bong bóng tài sản để chống lại các rủi ro tài chính, trong khi vẫn đảm bảo đủ thanh khoản để tạo điều kiện cho việc thúc đẩy cải cách cơ cấu.

PBoC khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng, song cũng rất linh hoạt. Báo cáo cũng lư ý sẽ tiếp tục cải cách và đổi mới theo hướng cho phép thị trường đóng một vai trò quyết định trong việc phân bổ nguồn lực, đồng thời kêu gọi nỗ lực nhiều hơn để hướng các dòng tiền chảy vào nền kinh tế thực.

Trong khi thừa nhận những thay đổi tích cực trong sự phát triển của Trung Quốc, báo cáo chỉ ra rằng nền kinh tế vẫn phụ thuộc khá nhiều vào ngành công nghiệp bất động sản và đầu tư cơ sở hạ tầng, trong khi đầu tư tư nhân yếu ớt đã hạn chế tăng trưởng.

Được biết, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% trong quý thứ ba của năm 2016, không thay đổi so với mức tăng của quý I và quý II, qua đó càng khẳng định mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay là hoàn toàn có thể đạt được.

Tuy nhiên, PBoC hôm thứ Hai cũng cho biết, dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục sụt giảm 47,5 tỷ USD trong tháng vừa qua xuống còn 3.12 nghìn tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2011.