Ngân hàng Úc: Chứng thực bằng khuôn mặt

Theo Anh Vũ/sgtiepthi.vn

Câu chuyện xác thực các giao dịch bằng khuôn mặt (Face ID) lại nóng lên khi chiếc điện thoại thông minh iPhone X của Apple chào đời cùng với sự hiện diện của tính năng xác thực bằng khuôn mặt, gọi là iPhone X Face ID. Phương thức này sử dụng khuôn mặt thay cho chữ ký, mật mã hay dấu vân tay Touch ID được dự báo sẽ thành một cao trào.

CBA là ngân hàng đầu tiên trên thế giới chấp nhận việc chứng thực tài khoản cho các giao dịch tài chính bằng phần mềm nhận diện khuôn mặt. Nguồn: internet
CBA là ngân hàng đầu tiên trên thế giới chấp nhận việc chứng thực tài khoản cho các giao dịch tài chính bằng phần mềm nhận diện khuôn mặt. Nguồn: internet

Australia Commonwealth Bank (CBA) là ngân hàng đầu tiên trên thế giới chấp nhận việc chứng thực tài khoản cho các giao dịch tài chính bằng phần mềm nhận diện khuôn mặt, và thiết bị đầu tiên họ chấp nhận là iPhone X với phần mềm Face ID cài sẵn trong đó. Với phần mềm này, khách hàng của CBA có thể mở tài khoản của mình trên ứng dụng CommBank cài đặt trong điện thoại.

Tổng giám đốc của Commonwealth Bank, ông Pete Steel nói: “khách hàng của chúng tôi đang sử dụng dấu vân tay để mở tài khoản với khoảng 30 triệu lần mỗi tháng và nay việc xác thực được mở rộng thêm bằng cách nhận diện bằng khuôn mặt – một phần chiến lược của CBA nhằm giúp sự trải nghiệm giao dịch tài chính của khách hàng sao cho đơn giản và an toàn”.

Ông nói tiếp: “Face ID là loại phần mềm lập bản đồ khuôn mặt với khoảng 30.000 điểm tham khảo, vì thế rất an toàn để khách hàng đăng nhập vào tài khoản của mình”. Nhà phân tích Avivah Litan từ công ty tư vấn Gartner cũng cho biết việc chứng thực bằng nhận diện khuôn mặt trên một trang web của ngân hàng thông qua số điện thoại đã đăng ký sẽ được an toàn hơn so với dùng mật mã.

Tuy nhiên, ông Litan cũng cảnh báo rằng CBA phải bảo đảm rằng quy trình chứng thực tài khoản bằng nhận diện khuôn mặt là một chu trình kín. Vì cho đến nay, Apple – công ty triển khai Face ID trên iPhone X mới ra mắt – vẫn không bảo đảm rằng người đang sử dụng điện thoại là người chủ có tài khoản ngân hàng trên CBA.

Giáo sư sinh trắc học Anil K. Jain thuộc trường Michigan State University cho biết hệ thống sẽ có thể an toàn một khi các bản mẫu (template) nhận diện khuôn mặt được đặt trong một con chip bảo mật bên trong iPhone, và không bao giờ phát tín hiệu ra bên ngoài chiếc điện thoại. Để thực hiện giao dịch ngân hàng từ xa, thông tin duy nhất mà các máy chủ cần có là xem người đang cố gắng đăng nhập vào tài khoản có phải là người chủ tài khoản, phải được chứng thực bằng Face ID.

Về phần mình, hãng Apple cho rằng trong thời gian gần đây nhiều ngân hàng đã sử dụng chứng thực tài khoản khách hàng bằng dấu vân tay, gọi là Touch ID. Tất cả những ứng dụng trước đây đã dùng Touch ID cũng có thể được hỗ trợ bởi Face ID, vì vậy đây là phương pháp mới an toàn hơn.

Nhưng theo bản báo cáo của Alfred Ng đăng tải trên cnet.com vấn đề lớn nhất vẫn là khách hàng, các chủ tài khoản có an tâm tin tưởng vào công nghệ mới này không. Tác giả bản báo cáo cho biết trong phiên trả lời chất vấn về việc Face ID có thực sự an toàn không, Apple vẫn còn bỏ ngõ nhiều câu trả lời.

Thực ra, công nghệ nhận diện bằng khuôn mặt đã được Google đưa vào hệ điều hành di động từ rất sớm, năm 2011, với ứng dụng Face Unlock trên Android 4.0. Nhưng Apple luôn là công ty biết đi tiên phong trong việc khai thác công nghệ mới. Năm 2013, Apple đưa khóa vân tay, gọi là Touch ID vào trong dòng iPhone 5S và năm nay với sự ra đời của iPhone X đánh dấu kỷ niệm lần thứ 10 ngày dòng điện thoại thống lĩnh thị trường này xuất hiện, Apple đặt vào đó ngọn cờ Face ID.

iPhone vẫn là thương hiệu đáng tin cậy, nhưng niềm tin vào công nghệ sinh trắc luôn là một thử thách vì không ai muốn mạo hiểm để người khác biết việc riêng tư, đặc biệt khi cái riêng tư đó là tài khoản ngân hàng.