Ngành bán lẻ truyền thống Mỹ khủng hoảng vì thương mại điện tử

Theo Thanh Thúy/thuongtruong.com.vn

Ngành bán lẻ của Mỹ đang ở trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" vì sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổ chức xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s (S&P) đưa ra đánh giá, ngành bán lẻ truyền thống ở Mỹ đang ngày càng xuống dốc do sự cạnh tranh khốc liệt từ mô hình bán lẻ trực tuyến.Thời kỳ đỉnh cao của ngành bán lẻ Mỹ đang dần chấm dứt khi khách hàng dần chuyển sang mua sắm online, các hãng bán lẻ phải đóng cửa, khiến trung tâm thương mại dần trở nên vắng vẻ. 

Các hãng bán lẻ truyền thống ở Mỹ đang nộp đơn xin phá sản với tốc độ kỷ lục. Từ đầu năm đến nay, một loạt tên tuổi như The Limited,Wet Seal, BCBG Max Azria, và Vanity Shop of Grand Forks đã lần lượt nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Các trung tâm thương mại như Macy’s, Sears, JCPenney và các hãng bán lẻ như BCBG, Abercrombie & Fitch, Bebe đã phải đóng hàng chục cửa hàng vì thua lỗ.

Cuộc khủng hoảng hiện nay của ngành bán lẻ Mỹ được cho là manh nha từ cách đây gần 3 thập niên, thời điểm các nhà bán lẻ đua nhau mở các cửa hàng mới để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Hệ quả là hiện Mỹ có tỷ lệ diện tích cửa hàng bán lẻ tính bình quân đầu người cao nhất thế giới.

S&P cho rằng khó khăn về tài chính khiến các hãng bán lẻ truyền thống không thể thích nghi với áp lực ngày càng lớn từ thương mại điện tử.

"Giải thích đơn giản nhất cho sự sụp đổ của các chuỗi bán lẻ truyền thống chính là bởi các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon đã chiếm mất thị phần. Từ năm 2010 đến cuối năm 2016, doanh thu của Amazon ở Bắc Mỹ đã tăng gấp 5 lần từ 16 tỷ USD lên 80 tỷ USD", phóng viên Pau La Monica, kênh CNN Money cho biết. 

Sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ cũng là một nguyên nhân góp phần vào cuộc khủng hoảng của ngành bán lẻ truyền thống Mỹ. Sự tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến cũng góp phần đáng kể vào sự sa sút của các cửa hàng bán lẻ. Tiện ích từ Internet khiến người tiêu dùng dễ dàng so sánh giá cả của các cửa hàng, đẩy các nhà bán lẻ vào tình thế phải cạnh tranh quyết liệt về giá.

Ngành bán lẻ có ý nghĩa rất quan trọng đối với thị trường việc làm Mỹ, vì cứ 10 người Mỹ ở độ tuổi lao động thì có 1 người làm cho ngành này. Tuy trả lương thấp, song ngành bán lẻ tuyển dụng lao động ở rất nhiều lứa tuổi, không cần tay nghề cao. Do đó, việc các nhà bán lẻ đóng cửa hàng loạt cửa hàng và phá sản ở tốc độ cao chưa từng thấy đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn người mất việc làm.

Theo các chuyên gia, năm 2017 sẽ là năm chứng kiến sự sụp đổ của các hãng bán lẻ tại Mỹ ở tốc độ nhanh hơn rất nhiều.