Ngoại trưởng Kerry: “Mỹ không bỏ rơi châu Á”

Theo infonet.vn

(Tài chính) Hôm qua (5/10), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định việc chính phủ Mỹ đóng cửa chỉ là “tạm thời” và không ảnh hưởng tới chiến lược của Mỹ ở châu Á hay bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tổng thống Barack Obama đã hủy toàn bộ chuyến công du châu Á bao gồm cả Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác châu Á – Thái Bình Dương do chính phủ Mỹ đóng cửa. Ông John Kerry sẽ thay thế ông Obama tham dự Hội nghị này.

goại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị thượng đỉnh APEC (1/10-8/10). Nguồn: internet
goại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị thượng đỉnh APEC (1/10-8/10). Nguồn: internet
Đừng nên hiểu nhầm giai đoạn tạm thời này của chính trường Mỹ, đây chỉ là một khoảnh khắc chính trị, là một ví dụ cho nền dân chủ cao độ của đất nước chúng tôi”, ông Kerry nói. Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng nếu tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài hoặc lặp lại, dư luận sẽ đặt câu hỏi liệu Mỹ có đủ năng lực để thực hiện chiến lược của mình.

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp với các Ngoại trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Bali, Indonesia, ông Kerry cho biết các nhà lãnh đạo này thể hiện sự thông cảm với bế tắc chính trị hiện nay của Washington.

“Xét cho cùng, không điều gì có thể thay đổi lập trường của chúng tôi với các vấn đề trong khu vực, không điều gì có thể làm suy giảm cam kết của chúng tôi với châu Á, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các trách nhiệm của mình ở trên toàn thế giới và tôi nghĩ mọi người đều tin tưởng vào điều đó”, Ngoại trưởng Kerry phát biểu.

“Mọi người ở trong khu vực hiểu đây chỉ là một khoảnh khắc chính trị, một khoảnh khắc không may”, ông nói tiếp.  

Trước đó, Tổng thống Barack Obama dự định bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài một tuần tới bốn quốc gia. Hồi đầu tuần, ông đã hủy chuyến thăm Malaysia và Philippines do Quốc hội Mỹ mâu thuẫn về chính sách chăm sóc y tế của ông (Obamacare) và hôm 3/10, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama sẽ không tham dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Indonesia và Brunei.

Ngoại trưởng Kerry bác bỏ các ý kiến cho rằng lợi ích của Mỹ trong khu vực sẽ bị suy giảm do Tổng thống Obama không tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Tuy nhiên ông thừa nhận việc ông Obama vắng mặt trong hội nghị này sẽ làm mất cơ hội để ông thảo luận trực tiếp các vấn đề toàn cầu với những nhà lãnh đạo như Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hai mục tiêu quan trọng của Tổng thống Obama đối với Hội nghị APEC là thảo luận với Tổng thống Putin về cuộc khủng hoảng Syria và tham dự các cuộc hội đàm về Bộ qui tắc ứng xử cho Biển Đông.