Nhà băng hàng đầu châu Á coi Bitcoin là trò lừa đảo

Theo Anh Tú/vnexpress.vn

Ngân hàng DBS cho rằng Bitcoin chỉ là một dạng lừa đảo tài chính.

 Mỗi Bitcoin đang giao dịch quanh mốc gần 7.000 USD. Ảnh: Reuters.
Mỗi Bitcoin đang giao dịch quanh mốc gần 7.000 USD. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi xem Bitcoin như một mô hình lừa đảo ponzin”, David Gledhill - người đứng đầu mảng công nghệ tại ngân hàng DBS chia sẻ với CNBC.

Ponzi được đặt tên theo Charles Ponzi - kẻ lừa đảo nổi tiếng nước Mỹ thập niên 20. Mô hình này cam kết trả lãi suất lên tới hàng chục phần trăm mỗi năm, dùng tiền của người sau trả cho người trước. Những vụ lừa đảo Ponzi nổi tiếng thế giới thường có quy mô hàng tỷ USD.

“Các giao dịch Bitcoin rất đắt và tất cả các khoản phí đều ẩn giấu thông qua các cơ chế mật mã. Chúng tôi không nghĩ DBS đang ở trong cuộc chơi này và Bitcoin sẽ không tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chúng tôi”, Gledhill nói bên lề Singapore Fintech Festival.

Theo đại diện của DBS, thay vào đó, các ngân hàng tập trung vào giao dịch điện tử của những đồng tiền được Chính phủ hậu thuẫn. Bitcoin không mang lại khách hàng, tiền gửi hay tài sản cho DBS nên chúng tôi chỉ theo dõi và học hỏi, Gledhill cho hay.

Bên cạnh đó, ông cũng dự đoán Bitcoin sẽ rất rẻ vì nó sẽ tiếp tục phân tách. Đáp trả những ý kiến của Gledhill, Matthew Roszak – chủ tịch kiêm đồng sáng lập Bloq, một hãng phần mềm chuyên về blockchain cho biết: “Khi nghe những quan điểm như vậy, tôi nghĩ họ không hiểu được hết sức mạnh của công nghệ này”.

DBS là ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, một “tín đồ” của các công nghệ mới nổi. Đầu năm nay, ngân hàng này ra mắt hệ thống quản lý học tập trực tuyến đám mây dựa trên trí tuệ nhân tạo dành cho nhân viên.

Mỗi Bitcoin hiện tại giao dịch ở quanh mức gần 7.000 USD. Nhờ đó, tổng giá trị vốn hóa của đồng tiền ảo này đạt hơn 110 tỷ USD.