Nhà đầu tư toàn cầu lạc quan vào chứng khoán nhất kể từ 2009

Theo Gafin

Nhà đầu tư toàn cầu đặt cược chứng khoán lên giá nhiều nhất trong vòng 3,5 năm qua.

 Nhà đầu tư toàn cầu lạc quan vào chứng khoán nhất kể từ 2009
Ảnh minh họa. Nguồn: Interent
Tụ họp tại Davos, Thụy Sĩ cho buổi diễn đàn hàng năm, 53% trong số các lãnh đạo tài chính và kinh doanh toàn cầu trả lời khảo sát của Bloomberg rằng, chứng khoán sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất trong năm tới. Tỷ lệ này cao hơn 17 điểm phần trăm so với khảo sát trước đó vào tháng 11 và là tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 7/2009.

Kết quả khảo sát còn cho thấy, niềm tin đang tăng lên đối với nền kinh tế Mỹ và mối lo ngại về châu Âu đang dần lắng xuống. Đa số người trả lời khảo sát cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở trạng thái tốt nhất 2 năm. Trong khi đó, chỉ 45% số người khảo sát cho rằng nền kinh tế Eurozone đang xấu đi, so với con số 70% của cuộc khảo sát tháng 11.

Diễn đàn tại Davos gồm 2.500 nhà điều hành, các nhà lập pháp, nhà đầu tư và học giả. Các đại biểu bao gồm thủ tướng Đức Angela Merkel, chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi. Ngoài ra, CEO của ngân hàng Goldman Sachs và tỷ phú đầu cơ George Soros cũng có mặt tại diễn đàn.

Theo cuộc khảo sát, nền kinh tế toàn cầu được cho là đang ở trạng thái tốt nhất kể từ tháng 5/2011, với 35% số người cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang tốt lên, gấp đôi số người nhận định tiêu cực.

Hơn 3/5 số người khảo sát dự báo chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ và chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trong vòng 6 tháng tới.

1/5 các nhà đầu tư dự báo thị trường chứng khoán Nhật Bản sẽ là một trong số những thị trường mang lại thời cơ tốt nhất trong năm tới, tỷ lệ dự báo cao nhất kể từ tháng 10/2009. Đa số dự báo rằng chỉ số Nikkei 225 của chứng khoán Nhật Bản tăng trong vòng 6 tháng tới.

Cũng theo khảo sát, 46% nhà đầu tư cho biết có ý định nắm giữ nhiều hơn cổ phiếu các thị trường mới nổi trong vòng 6 tháng tới, trong khi chỉ có 8% dự định giảm lượng nắm giữ.

Đa số người được hỏi cũng cho rằng, trái phiếu sẽ đem lại lợi nhuận thấp nhất trong năm tới. Gần 3/5 số người được hỏi có ý định giảm lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ trong vòng 6 tháng tới, trong khi chưa đến 20% số người có ý định tăng lượng nắm giữ.