Nhân dân tệ giảm mạnh so với đồng USD, thấp kỷ lục so với rổ tiền tệ

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng NDT của Trung Quốc trượt giảm mạnh so với đồng USD vào thứ Tư, và giảm xuống mức thấp kỷ lục so với rổ tiền tệ sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) giảm tỷ giá tham chiếu, tuy nhiên việc thắt chặt thanh khoản được dự kiến sẽ hạn chế đà tổn thất của đồng tiền này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, hôm nay PBoC giảm tỷ giá tham chiếu của NDT so với USD xuống còn 6,8845 CNY/USD, thấp hơn 12 điểm so với mức tỷ giá tham chiếu của ngày hôm trước là 6,8833 CNY/USD.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Hệ thống giao dịch ngoại hối Trung Quốc (CFETS), chỉ số giá trị đồng NDT dựa trên rổ các đồng tiền của các đối tác thương mại trọng yếu đã giảm xuống mức 92,67 điểm vào thứ Tư, mức thấp nhất kể từ khi dữ liệu được xây dựng vào cuối năm 2015. CFETS công bố chỉ số trên cơ sở hàng tuần.

Trên thị trường giao ngay, đồng NDT mở cửa ở mức 6,8870 CNY/USD và giao dịch ở mức 6,8867 CNY/USD vào giữa trưa, giảm 16 điểm phần trăm so với phiên giao dịch cuối tuần trước và thấp hơn 0,03% so với tỷ giá tham chiếu.

Với việc đồng NDT phục hồi tương đối mạnh gần đây, các thương nhân cho biết họ phải nhanh nhẹn hơn để tận dụng lợi thế của sự thay đổi giá này.

Theo một số nhà quan sát thị trường, đồng NDT ở nước ngoài dự kiến sẽ vẫn ổn định trong ngắn hạn với lưu ý, Bộ Chính trị Trung Quốc cho hay hôm thứ ba rằng họ sẽ "chú ý đến việc ngăn ngừa các rủi ro tài chính".

Một số nhà phân tích cũng cho rằng, NDT ổn định hơn trong điều kiện tiền mặt chặt chẽ hơn trong thị trường tiền tệ của đất nước.

Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng Thượng Hải (SHIBOR) cho kỳ hạn qua đêm, một thước đo thanh khoản tại Trung Quốc, đã tăng lên mức cao 2 năm mới là 2.7590%, cao hơn 0,76 điểm cơ bản so với mức đóng cửa trước đó. Các mức lãi suất repo 7 ngày và 14 ngày cũng tăng lên vào thứ Tư.

Tại thị trường nước ngoài, đồng NDT giảm xuống mức 6,89 CNY/USD và giao dịch thấp hơn 0,06% so với đồng EUR ở mức 6,8909 CNY/EUR vào giữa trưa.

Trái với tình trạng thanh khoản bị thắt chặt tại nội địa, tình trạng ở nước ngoài dễ chịu hơn đã kéo tỷ giá giao ngay trên thị trường nước ngoài xuống.

"Thanh khoản của đồng NDT vẫn khá dồi dào, có thể là do dòng chảy qua biên giới phục hồi trở lại sau khi nới lỏng các kiểm soát dòng vốn", Ken Cheung - chuyên gia chiến lược ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank ở Hồng Kông nói.

PBoC đã nới lỏng việc quản lý các dòng vốn xuyên biên giới đã được thiết lập vài tháng trước để hỗ trợ ổn định đồng NDT. Hiện PBoC không còn yêu cầu các ngân hàng phải cân đối dòng vốn chảy ra cân bằng với dòng vốn vào, các nguồn tin ngân hàng cho Reuters biết hồi tuần trước.

Chỉ số Thomson Reuters/HKEX Global CNH, theo dõi đồng NDT ở nước ngoài so với các rổ tiền tệ hàng ngày, đứng ở mức 93,66 điểm, thấp hơn so với mức 93,73 điểm của ngày hôm trước. Trong khi chỉ số đôla toàn cầu vẫn duy trì ở mức 98,785 điểm như mức đóng cửa phiên trước đó.