Nhân dân tệ giảm thấp kỷ lục so với rổ các đồng tiền thương mại trọng yếu

Theo thoibaonganhang.vn/Bloomberg

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với rổ các đồng tiền thương mại trọng yếu trong phiên hôm nay mà nguyên nhân được cho là các nhà hoạch định chính sách tiền tệ nước này lợi dụng sự suy yếu của đồng USD để tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu của quốc gia.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Một bản sao của Bloomberg của chỉ số CFETS RMB Index, thước đo đồng nhân dân tệ so với 13 đồng tiền thương mại trọng yếu của nước này, đã giảm xuống còn 93,78 điểm trong phiên hôm nay - mức thấp nhất kể từ khi thước đo này được giới thiệu vào tháng 12/2015.

Chỉ số này thường giảm khi đồng USD suy yếu vì đồng nhân dân tệ có xu hướng tăng so với đồng bạc xanh ít hơn so với các đồng tiền khác, Harrison Hu – Kinh tế trưởng người Trung Quốc của Royal Bank of Scotland Group Plc tại Singapore cho biết.

“Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cố ý cho phép một nhân dân tệ yếu hơn khi họ đã không được thực hiện bất kỳ sự can thiệp lớn nào để chống đỡ cho tỷ giá hối đoái”, Zhou Hao - Nhà kinh tế của Commerzbank AG tại Singapore cho biết. “Một đồng tiền yếu có ý nghĩa hơn đối với Trung Quốc hiện nay vì nó giúp nền kinh tế”.

Cơ quan quản lý tiền tệ của Trung Quốc bị nghi ngờ đã hỗ trợ cho đồng nhân dân tệ trong thời gian trước khi diễn ra Hội nghị G20 tại Trung Quốc hồi tháng 9 cũng như để đồng tiền này chính thức góp mặt trong giỏ SDR của IMF vào ngày 1/10. Tuy nhiên, sau đó PBoC đã thu hẹp việc hỗ trợ, khiến đồng nội tệ của nước này giảm 1,5% trong tháng 10 trong bối cảnh đồng USD mạnh lên nhờ kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất.
Thế nhưng tình thế đã đảo ngược trong tuần này khi mà những diễn biến bất ngờ trong cuộc chạy đua giành chiếc ghế Tổng thống Mỹ đã khiến đồng bạc xanh quay đầu giảm khá mạnh. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã giảm 0,8% phần trăm kể từ thứ Sáu tuần trước, khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ cho biết họ đã mở lại cuộc điều tra việc sử dụng một máy chủ e-mail trái phép của bà Clinton.

Sự suy giảm của đồng nhân dân tệ so với rổ các đồng tiền thương mại trọng yếu là một bất ngờ đối với các nhà quan sát thị trường, khi mà theo cuộc khảo sát của Bloomberg hồi tháng trước, 21 nhà phân tích và thương nhân đều dự đoán rằng PBoC sẽ duy trì đồng nội tệ so với rổ này ở mức 94 điểm trong thời gian còn lại của năm nay.

Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ sụt giảm mạnh nhất trong 7 tháng vào tháng 9 và sản xuất công nghiệp cũng giảm mạnh hơn dự toán, tạo áp lực lên các nhà hoạch định chính sách trong việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Mặc dù số liệu sản xuất của tháng 10 cho thấy một bức tranh tươi sáng hơn.

Được biết trên thị trường ngoại hối Thượng Hải, thời điểm 12h30 trưa nay, đồng nhân dân tệ tăng 0,02% lên 6,7610 nhân dân tệ/USD, mở rộng mức tăng trong tuần qua lên 0,3% - mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 7. Mặc dù trên thị trường ngoại hối Hồng Kông, đồng nhân dân tệ ít biến động, song tính chung tuần qua, đồng tiền này cũng tăng 0,2% so với USD.

Trong khi đó, tỷ giá tham chiếu giữa đồng nhân dân tệ so với USD hôm nay được PBoC ấn định ở mức 6,7514 nhân dân tệ/USD, giảm 23 điểm cơ bản so với ngày hôm trước.