Nhân dân tệ tụt xuống vị trí thứ 3 về tài trợ thương mại toàn cầu

Theo thoibaonganhang.vn/Reuters

Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế hôm nay (23/11) cho biết, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã bị đồng euro vượt qua và tụt xuống vị trí thứ 3 về tài trợ thương mại toàn cầu, một phần do tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Sự giảm tốc nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây cũng là một yếu tố khiến nhân dân tệ tụt một bậc xuống vị trí thứ 6 trong số các đồng tiền được sử dụng rộng rãi nhất trong thanh toán trên thế giới; trong khi đồng đô la Canada vươn lên chiếm vị trí thứ 5.

Việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch tài trợ thương mại truyền thống - thư tín dụng và nhờ thu - đã giảm kể từ năm 2014. Tỷ trọng của nó đã giảm xuống còn 4,61% từ mức 8,66% của 3 năm trước, khi nhân dân tệ là đồng tiền được giao dịch nhiều thứ hai trong tài trợ thương mại sau khi đô la, theo Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT).

Kể từ tháng 10/2013, tài trợ thương mại bằng nhân dân tệ đã giảm 66%, trong khi tài trợ thương mại của tất cả các đồng tiền giảm 35%.

“Sự suy giảm chung của nền kinh tế Trung Quốc và thế giới trong vài năm qua đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu bằng tất cả các loại tiền tệ chưa không riêng nhân dân tệ”, Michael Moon - người đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của SWIFT nói.

“Một điểm tích cực là việc đưa nhân dân tệ vào giỏ quyền rút vốn đắc biệt (SDR) sẽ tạo ra niềm tin và sự tín nhiệm lớn hơn đối với đồng nhân dân tệ, qua đó hỗ trợ quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ”.

Trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, so với tháng 9/2016, đồng nhân dân tệ đã tụt một bậc xuống vị trí thứ 6 trong số các đồng tiền được sử dụng rộng rãi nhất trong thanh toán quốc tế vào tháng 10, với thị phần là 1,67%. Trong khi, đồng đôla Canada, với thị phần 1,82%, đã vượt lên chiếm chiếm vị trí thứ 5.

Sự sụt giảm sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế có thể do hiệu ứng theo mùa sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng tại Trung Quốc vào tháng 10, SWIFT nói.

Cụ thể, giá trị thanh toán bằng nhân dân tệ đã giảm 22,44% trong tháng 10 so với một tháng trước đó, trong khi tổng giá trị thanh toán bằng tất cả các đồng tiền chỉ giảm 5,96%.

Đồng nhân dân tệ đã mất giá hơn 5% so với đồng USD trong năm nay, đặc biệt đồng nhân dân tệ mất giá khá nhanh so với USD kể từ khi ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã thúc đẩy đồng bạc xanh tăng giá mạnh so với hầu hết các đồng tiền khác trên toàn cầu.

Nhiều nhà phân tích, bào gồm các nhà phân tích của HSBC và Standard Chartered, gần đây đã hạ dự báo của mình về tỷ giá của đồng nhân dân tệ/USD trong những tháng tới, khi dòng vốn có xu hướng chảy ra khỏi các thị trường mới nổi để chuyển về Mỹ nhờ kỳ vọng chính sách đẩy mạnh chi tiêu tài chính của ông Trump sẽ thúc đẩy lãi suất tại Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến.

Được biết, trong phiên hôm nay, đồng nhân dân tệ được giao dịch ở mức 6,8930 nhân dân tệ/USD, không mấy biến động so với mức đóng cửa phiên hôm qua, và vẫn gần sát mức đáy hồi tháng 6/2008.