Nhân dân tệ vượt 6,21 nhân dân tệ/USD lần đầu tiên trong 19 năm

Theo Gafin

Nhân dân tệ tăng sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tăng tỷ giá tham chiếu và thỏa thuận cứu trợ cho Síp thúc đẩy nhu cầu với các tài sản thị trường mới nổi.

Nhân dân tệ vượt 6,21 nhân dân tệ/USD lần đầu tiên trong 19 năm
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Hôm qua, PBOC tăng tỷ giá cố định hàng ngày thêm 0,03% lên 6,2692 nhân dân tệ/USD, cao nhất kể từ ngày 15/1.

Nhân dân tệ tăng 0,02%, đóng cửa ở 6,2107 nhân dân tệ/USD tại Thượng Hải, theo Hệ thống Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc. Trước đó, nhân dân tệ chạm 6,2095 nhân dân tệ/USD, cao nhất kể từ khi chính phủ nước này thống nhất tỷ giá chính thức và tỷ giá thị trường cuối năm 1993.

So với tỷ giá tham chiếu, nhân dân tệ giao dịch cao hơn 0,95%, xấp xỉ mức giới hạn 1% biên độ giao dịch được ngân hàng trung ương cho phép. Tại thị trường Hồng Kông, nhân dân tệ ổn định ở 6,2040 nhân dân tệ/USD, theo số liệu của Bloomberg.

Trung Quốc sẽ duy trì mức đầu tư hợp lý khi đặt mục tiêu tăng nhu cầu trong nước, China Securities Journal dẫn lời phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc.

Tỷ giá hối đoái cao hơn có thể giúp Trung Quốc kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tiêu dùng trong nước khi hạ giá nhập khẩu. Nhân dân tệ cũng trở thành một đồng tền ổn định, thu hút một số dòng vốn trong thời gian bất ổn này.

Theo chiến lược gia của ngân hàng Credit Agricole tại Hồng Kông, đồng nhân dân tệ mạnh hơn có thể cho thấy Trung Quốc muốn cho các nước BRICS thấy rằng nước này đang nỗ lực để cân bằng vị thế bên ngoài.

Các ngân hàng Trung Quốc đã mua 121,2 tỷ USD ngoại tệ từ khách hàng và bán 89 tỷ USD trong tháng 2, ghi nhận mức thặng dư 32,2 tỷ USD, theo cơ quan quản lý giao dịch hối đoái quốc gia Trung Quốc.

Tiền của các nền kinh tế đang phát triển châu Á tăng giá trong ngày hôm qua khi các các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro thông qua gói cứu trợ cho Síp.