Nhân sự kiện David Beckham đến Việt Nam: Đằng sau một thương hiệu toàn cầu

Theo thethaovanhoa.vn

(Tài chính) Dù đã chia tay sân cỏ được hơn một năm, nhưng David Beckham vẫn là một cái tên thu hút sự chú ý và mang lại giá trị quảng cáo khổng lồ. Vậy con đường để anh trở thành một thương hiệu lừng danh đã diễn ra thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trước hết, hãy bắt đầu việc đặt Beckham lên bàn cân so sánh với một huyền thoại khác của Man United, George Best.

Những so sánh giữa Becks và Best

Cả hai đều là những mẫu cầu thủ có ngoại hình ưa nhìn, tài năng thiên bẩm và nổi bật trong thời kỳ của mình. Nhưng khi rời Man United, họ lại đi theo những con đường khác nhau và không phải ai cũng đạt được thành công. Best là một người hùng trên sân cỏ, nhưng lại mang trong mình những bi kịch của cuộc đời do vấn đề về sức khỏe (do chứng nghiện rượu) và khó khăn tài chính.

Trong khi đó, khi rời Man United ở tuổi 28, Beckham không chỉ tiếp tục gặt hái danh hiệu ở những đội bóng khác mà còn được coi là một trong số những ngôi sao được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

Có thể tài năng của Beckham được biết đến rộng rãi hơn Best khi anh xuất hiện ở thời kỳ hạng đấu cao nhất nước Anh mang tên Premier League. Nhưng khác với Best, Beckham rất biết cách khai thác tối đa tài năng của mình cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Andy Milligan, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Brand it like Beckham (tạm dịch: Làm thương hiệu như Beckham) và là nhà sáng lập của The Caffeine Partnership cho biết: “Theo quan điểm của tôi, Beckham là ngôi sao đầu tiên, không chỉ trong lĩnh vực thể thao, hiểu được việc phải tự mình quản lý thương hiệu hoặc nhờ đến sự hỗ trợ từ ai đó”.

Andy Milligan nói thêm về những gì Beckham làm được: “Có rất nhiều bài học chúng ta có thể học được từ Beckham nhưng một trong số đó là biết chú ý tới những lời khuyên hữu ích. Anh ta và những người cố vấn tỏ ra rất thông minh và khôn ngoan với những lựa chọn trong suốt sự nghiệp thi đấu. Anh ta biết cách quản lý bản thân như cách một doanh nghiệp phải làm. Tôi không nghĩ Best có được bất cứ lời khuyên nào, hoặc là ông ta không chịu lắng nghe. Ông ta khó có thể nắm được cách để duy trì danh tiếng như Beckham đã làm”.

Quá giỏi quảng bá bản thân

Cũng theo Milligan, sự xuất hiện khắp nơi của Beckham có liên quan mật thiết đến chuỗi các giá trị, nổi bật nhất là giá trị thương hiệu: “Đó là sự nhạy cảm về phong cách, sự cống hiến hết mình trong những trận đấu và những hoạt động anh ta tham gia”.

Tất nhiên, ông cũng nói rằng tất cả những thứ trên sẽ vô nghĩa nếu không có những đóng góp nổi bật của Beckham về chuyên môn: “Cần phải nhớ rằng tất cả những thương hiệu lớn đều phải có cái gì đó nổi bật. Chẳng có thương hiệu nào có thể tự quảng bá với những lời hứa sáo rỗng và những mánh khóe khéo léo về marketing. Về mặt chất lượng sản phẩm, hãy nhìn vào những gì Beckham làm được. Anh là một trong những cầu thủ khoác áo đội tuyển Anh nhiều nhất, giành danh hiệu ở 4 quốc gia khác nhau. Beckham là hình mẫu tiêu biểu để nhắc chúng ta rằng mọi thương hiệu đều phải được xây dựng bền vững”.

Nhưng Antony Marcou, một chuyên gia về marketing thể thao, vẫn nhấn mạnh rằng Beckham biết cách quảng bá hình ảnh hơn so với những ngôi sao cùng thời khác: “Liệu Cantona, Chris Waddle hay Paul Gascoigne chơi bóng hay hơn Beckham không? Đó là vấn đề vẫn còn phải bàn thêm. Nhưng Beckham là một cầu thủ thân thiện với truyền thông, có một cô vợ nổi tiếng. Anh ta không chỉ đơn thuần là một tài năng bóng đá”.

Để kết luận lại ý kiến của mình, Marcou nói: “Nếu bạn thấy một hiện tượng nổi lên, một tài năng xuất chúng, bạn thường liên hệ với một ngôi sao thể thao nào đó. Nhưng Beckham đang thay đổi suy nghĩ đó”.