Nhật Bản bơm thêm 138 tỷ USD vào nền kinh tế

Theo Bloomberg, VnExpress...

Lãi suất cơ bản vẫn được duy trì 0% - 0,1% và chương trình cho vay tín dụng 25.000 tỷ yen cũng được giữ nguyên.

Nhật Bản bơm thêm 138 tỷ USD vào nền kinh tế

Trong phiên họp ngày hôm nay, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tuyên bố tăng quy mô chương trình mua lại tài sản thêm 11.000 tỷ yen (138 tỷ USD), lên tổng cộng 66.000 tỷ yen. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi báo cáo mới nhất cho thấy sản lượng công nghiệp tháng 9 của Nhật Bản giảm mạnh nhất kể từ thảm họa kép năm ngoái. Chương trình cho vay tín dụng trị giá 25.000 tỷ yen vẫn được giữ nguyên.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai tháng BOJ tuyên bố mở rộng chương trình này. Tuy nhiên, động thái trên không làm nhiều nhà đầu tư hài lòng khi thị trường chứng khoán vẫn sụt giảm và nhiều bằng chứng cho thấy kinh tế nước này sẽ co lại trong quý IV.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Seiji Maehara và Thống đốc BOJ Masaaki Shirakawa cho biết chính phủ sẽ tiếp tục nới lỏng mạnh cho đến khi giảm phát chấm dứt. Ông Chotaro Morita, nhà kinh tế trưởng tại Barclays Tokyo cho biết: "Khả năng cao là BOJ sẽ phải nới lỏng lần nữa vào tháng 1 hoặc tháng 2 tới vì áp lực chính trị và kinh tế".

Trước đó, cuộc khảo sát của Bloomberg với các chuyên gia kinh tế cũng cho thấy 26/27 người tham gia nhận định Nhật Bản sẽ tiếp tục nới lỏng. Phần lớn dự đoán quy mô này là 10.000 tỷ yen. Ngày 19/9, BOJ đã bơm 10.000 tỷ yen vào thị trường. Vì vậy, đây là lần đầu tiên kể từ 2003, Nhật Bản nới lỏng hai lần liên tiếp trong hai tháng.

Ông Mari Iwashita, nhà chiến lược trái phiếu tại công ty chứng khoán SMBC Nikko (Tokyo) cho biết: "Việc này không hề bình thường. Tuy nhiên, ông Shirakawa cần có nhiều chính sách nhìn xa trông rộng hơn để ngăn tình trạng suy thoái của Nhật Bản trở nên trầm trọng".

BOJ vẫn duy trì lãi suất cơ bản từ 0% - 0,1% và lượng trái phiếu mua vào mỗi tháng là 1.800 tỷ yen. Quỹ mua lại tài sản đã trở thành công cụ chính của ngân hàng này kể từ tháng 10/2010.

Số liệu được công bố ngày hôm nay cho thấy sản xuất công nghiệp của Nhật Bản đã giảm 4,1% trong tháng 9 xuống mức thấp nhất từ tháng 3 năm ngoái. Xuất khẩu giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán lẻ cũng tăng chậm hơn dự đoán trong tháng 9.