Nhật Bản cấm nhập thực phẩm từ một doanh nghiệp Trung Quốc do bán thịt quá hạn

Theo Bloomberg, Reuters

(Tài chính) Chính phủ Nhật vừa ra lệnh đình chỉ nhập khẩu thực phẩm của công ty Trung Quốc Shanghai Husi Food sau khi công ty này bị cáo buộc bán các sản phẩm quá hạn cho một loạt các cửa hàng lớn. Vụ việc này lôi kéo cả chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản là Family Mart và McDonald vào cuộc.

 Nhật Bản cấm nhập thực phẩm từ một doanh nghiệp Trung Quốc do bán thịt quá hạn
Một sản phẩm thức ăn nhanh do Shanghai Husi Food gia công cho McDonald. Nguồn: internet
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày hôm qua cho biết, Nhật Bản sẽ tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm vào nước này. Chính phủ cho biết chưa nhận được báo cáo về trường hợp mắc bệnh nào liên quan đến thực phẩm được cung cấp bởi công ty trên.

Shanghai Husi Food Co là một công ty con của tập đoàn OSI Group có trụ sở tại Illinois, Mỹ.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những thực phẩm có vấn đề sẽ không vào Nhật Bản bằng cách tăng cường hệ thống kiểm tra an toàn thực phẩm cho người dân chúng tôi”, ông Suga phát biểu.

Hôm thứ Ba vừa qua, Family Mart cho biết họ đã tạm dừng bán các miếng gà rán được nhập từ công ty Shanghai Huis.

Family Mart là một trong những nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất châu Á quyết định ngưng bán sản phẩm sau khi một kênh truyền hình của Trung Quốc hôm Chủ nhật đưa tin các công nhân làm việc tại công ty Shanghai Huis đã đóng gói lại và bán thịt gà và bò đã hết hạn.

Tân Hoa Xã ngày hôm qua đưa tin cảnh sát Thượng Hải đã bắt giam 5 người liên quan để thẩm vấn.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thượng Hải đã niêm phong 100 tấn thực phẩm công ty này giao cho khách hàng. Các cuộc kiểm tra cũng cho thấy thực phẩm quá hạn còn được dùng để làm ra hơn 5.100 hộp cánh gà rán, chả thịt và bò bít tết cỡ nhỏ trong tháng 6, bài báo đưa tin.

Vụ việc ngày càng lan rộng sau khi cơ quan quản lý thực phẩm Trung Quốc đã đến kiểm tra gần 600 nhà hàng, các doanh nghiệp và các nhà phân phối thực phẩm sau khi scandal an toàn thực phẩm này đã lôi kéo các thương hiệu lớn trên thế giới và cả các cửa hàng ở Nhật Bản vào cuộc.

Sáu năm trước, ít nhất 9 người Nhật Bản đã mắc bệnh sau khi ăn phải bánh bao nhiễm độc được nhập khẩu từ một nhà máy sản xuất thực phẩm ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, gây nên một làn sóng phẫn nộ ở Nhật Bản và ảnh hưởng xấu tới quan hệ giữa hai nước.

Seiichiro Samejima, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ichiyoshi cho biết, các cáo buộc mới nhất về tình trạng an toàn thực phẩm Trung Quốc có thể khiến Nhật Bản giảm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm từ nước này trong thời gian tới.

“Một số người tiêu dùng Nhật Bản sẽ tránh xa thịt gà trong một thời gian. Tuy nhiên tác động của vụ việc sẽ không nghiêm trọng như vụ ngộ độc bánh bao trước đây do chưa có báo cáo về vấn đề sức khỏe nào cho đến nay”, Samejima cho biết.